THÔNG TIN VỀ DỰ ÁN

Tên dự án:Dream drawing
Địa điểm thực hiện dự án: Trường TH, THCS và THPT Việt Úc, cơ sở Sala
Thời gian bắt đầu dự án: 1/11/2020
Thời gian dự án: Từ tháng 11/ 2020 đến tháng 5/2021
Số tiền đề xuất xin từ quỹ VAS Community để thực hiện dự án: 20.000.000vnđ
Trưởng dự án: PHẠM THỊ MINH PHƯƠNG – Lớp 7SL1- Cơ sở Sala
GV hướng dẫn: NGUYỄN THỊ ÁNH NGUYỆT (0939688125)

Email: Nguyet.anh.nguyen3@vas.edu.vn

  1. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
    Lý do thực hiện dự án:

Các bạn có biết thực trạng trẻ em không được đến trường hoặc phải bỏ học sớm tại Việt Nam chúng ta đang gia tăng từng ngày không? Mặc dù Đảng và nhà nước đã cố gắng đầu tư xây dựng tạo điều kiện về cơ sở vật chất để bảo đảm cho trẻ em có đầy đủ điều kiện tốt nhất để có thể tiếp cận kiến thức. Vậy nguyên nhân do đâu? Chúng ta đều biết có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến thực trạng đó, nhưng đa phần là do hoàn cảnh khó khăn, kinh tế không cho phép các bạn được đến trường. Và nơi có tỉ lệ học sinh bỏ học cao nhất cả nước lại chính là miền Tây. Nơi được xem là vùng đất màu mỡ, điều kiện thiên nhiên thuận lợi. Nhưng tỷ lệ học sinh bỏ học ở 3 cấp tại Đồng bằng Sông Cửu Long cao xấp xỉ 3 lần cả nước. Cơ sở vật chất ở các trường nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, do kinh tế ở vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ hộ nghèo cao so với thành thị, trong khi chi phí cho việc học là không nhỏ. Chính vì thế không ít các bạn tại miền Tây tạm gác đi cơ hội học tập, bỏ hết những đam mê, hoài bảo, phải nghỉ  học, đi lao động phụ giúp gia đình, “Đói chữ chẳng bằng đói cơm”. Tuy nhiên vẫn có một số bạn nhỏ không chấp nhận số phận, vẫn vượt khó khăn tìm đến kiến thức, con đường đến trường của các bạn lắm gian nan, có bạn phải đi bộ hàng km để đến trường. Vì vậy ước mơ có một chiếc xe đạp đi học là điều các bạn ấp ủ.

“Ánh mắt một cô học trò đi bộ băng qua nhiều cách đồng giữa trời nắng rắt, ngoái đầu về phía sau đợi chờ tiếng xe đạp của các bạn ngang qua, chỉ với một hi vọng bạn sẽ cho mình quá gia đến trường”. Ánh mắt ấy đã tạo động lực cho chúng em thực hiện dự án “Dream drawing

2.Mục tiêu: Nhóm em muốn thực hiện một việc làm nhỏ để lan tỏa niềm tin vào ước mơ đến với mọi người. Nhóm đặt tên “Dream drawing” vì chúng em có chung sở thích là đam mê nghệ thuật và muốn đóng góp niềm đam mê làm một việc tốt, giúp ước mơ đến trường của các bạn nhỏ thành hiện thực . Chúng em đã cùng nhau thảo luận và lên kế hoạch : làm sao để thực hiện một dự án dùng nghệ thuật để gây quỹ, vừa có sức lan tỏa để mọi người cùng chung tay ủng hộ, vừa truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, nhưng lại có thể vẽ nên ước mơ đến trường của bạn học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Qủa thật đây là một việc làm rất khó so với độ tuổi của chúng em. Tuy nhiên chúng em tin vào ước mơ, và chúng em sẽ thực hiện dù khó khăn. Sau thời gian tìm tòi rất nhiều cách và nhận góp ý từ thầy cô, chúng em sẽ thực hiện dự án “Dream drawing” bằng cách như sau: DEW ( Donations, Workshop, Exhibition)

+ Donations: Thực hiện tuyên truyền về dự án, kiêu gọi đóng góp từ các bạn học sinh và tất cả mọi người. Nhóm sẽ nhận tập, giấy cũ và các bức tranh vẽ tự do của các bạn học sinh tặng cho dự án, đó là một trong những công cụ góp phần cho nhóm thực hiện dự án “Dream drawing”.

+Exhibition: Nhóm sẽ thực hiện một buổi triển lãm tranh của các bạn học sinh đóng góp tranh, sử dụng nguồn giấy quyên góp để làm thành tranh hoặc một tác phẩm nghệ thuật. Phí thu được từ việc bán tranh sẽ gây quỹ cho dự án “Dream drawing”.

+Workshop: Ở các buổi hoạt động được tổ chức tại trường, chúng mình sẽ mở Workshop mini. Nơi ấy như một gian hàng nhỏ, có đầy đủ các dụng cụ vẽ như màu, cọ, vải nỉ, kéo, hồ… Và chúng mình sẽ hỗ trợ các bạn thực hiện vẽ một bức tranh theo chủ đề hoặc một món quà handmade, Custom một món đồ cũ, biến nó thành mới. Phí thu được từ workshop cũng gây quỹ cho dự án “Dream drawing”.

Dự án “Dream drawing” sẽ giúp nhóm gây quỹ, mua những chiếc xe đạp gửi đến các bạn học sinh không có phương tiện đến trường nhưng luôn vượt khó, vươn lên trong học tập. Ngoài ra bằng phương thức thực hiện DEW chúng em muốn mọi người chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế việc bỏ đi đồ vật cũ, bằng cách Custom, hạn chế việc sử dụng giấy một cách phung phí, biến giấy bỏ thành tác phẩm nghệ thuật. Việc làm nhỏ nhưng mang lại hạnh phúc to cho học sinh nghèo, cho sự phát triển bền vững của thế giới.

  1. Đối tượng được lợi ích từ dự án: Tất cả học sinh của trường TH, THCS, THPT VIỆT ÚC nói chung, đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, và cho cả cộng động.
  2. Địa điểm thực hiện dự án: Xã Thiện Trung, Huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang.