Project name: Thư Viện Ước Mơ – Dream Library

Project location: xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Proposed started date: 20/10/2020

Project duration: 14/11/2020 – 12/04/2021

Amount requested from VAS Community Fund (VND) : 30,000,000 VND

Project leader: Nguyễn Minh Khang – 12B1

Project team members:
Lương Nguyễn Khánh Hà (11B4)
Trương Khả Hân (11B4)
Hà Gia Hân (11B4)
Vũ Hoàng Nam (11B4)
Hoàng Phương Mai (11B4)
Trần Điền Sang (11B4)
Nguyễn Kim Bảo Châu (11B4)
Trần Trung Kiên (11B4)
Lương Bội Trinh (11B4)                                                                 

Project instructor : giáo viên Ngữ Văn Lê Minh Tân – chủ nhiệm 12B1

Reng reng reng….

Tiếng chuông báo thức vang lên, sự khởi đầu của một ngày mới, ta thức giấc và đi đến trường như thường ngày. Lật từng trang sách, trang vở trắng tinh, trên tay cầm bút. “Haizz” dường như ta cảm thấy chán nản với “vòng tuần hoàn” này: sáng dậy, đi đến trường, học tập, đọc tài liệu, nghe giảng, trở về nhà và cuối cùng là nằm yên trên chiếc giường. Càng nghĩ, càng nhìn vào những cuốn sách , ta càng thấy nhàm chán, tay ta cầm chiếc điện thoại lên, bỏ qua những kiến thức trong sách, những tin tức trên điện thoại thật thú vị, cuốn hút làm ta không thể ngừng đọc chúng. Nhưng, dường như ta không biết rằng, những bạn đồng trang lứa, em nhỏ ở các vùng quê, các khu vực gặp nhiều khó khăn đang khát khao từng ngày được đến trường, được học tập và được đọc sách, thứ mà ta đang cảm thấy chán ghét, thậm chí còn vứt bỏ chúng một cách lạnh lùng. Đến đây, các bạn đã có cái nhìn khác về giá trị của sách chưa? Các bạn có cảm thấy thương cảm và muốn giúp đỡ các bạn, các em nhỏ vùng sâu vùng xa? Không lâu nữa thôi, chúng tôi “Thư Viện Ước Mơ” ,sẽ đem đến tri thức, tương lai cho các bạn ấy bằng việc xây dựng một thư viện sách cùng với những chiếc tủ tre, gỗ, sách cũ nhằm thực hiện mục đích trao kiến thức quý báu cho các bạn song nhằm bảo vệ môi trường cho trái đất đang bị ô nhiễm. Các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi chứ?

  1. Kế hoạch chương trình cộng đồng chi tiết:

Mục tiêu dự án: Xây dựng một thư viện sách từ đó nâng cao giá trị văn hoá đọc
Đối tượng thực hiện dự án: Phụ huynh, giáo viên, học sinh ( Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông)
Kế hoạch chương trình cộng đồng chi tiết:
– Địa điểm: xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.
– Đối tượng: phụ huynh/giáo viên/học sinh ( Tiểu học – Trung học cơ sở – Trung học phổ thông)
– Thiết kế: thiết kế tủ sách bằng cách sử dụng những vật dụng như tre, trúc hoặc những khúc gỗ để làm tủ sách, trang trí bằng màu vẽ.
– Thời gian hoạt động thư viện: mở vào cuối tuần (Thứ 7 và Chủ Nhật),
8 giờ đến 16 giờ
– Thẻ đọc sách: cung cấp cho phụ huynh/giáo viên/học sinh sử dụng để lưu trữ thông tin và thời gian đã tham gia vào thư viện.
– Nhật ký đọc sách: sổ tay ghi chép những kiến thức, ý nghĩa hoặc những từ ngữ ấn tượng về cuốn sách đã đọc. Ghi chép cảm nghĩ về cuốn sách.
– Phần thưởng: khi tham gia vào thư viện đọc sách sẽ nhận được những phần quà:
+Đăng ký thẻ đọc sách – tặng kèm một phần quà
+Hoàn thành 1 cuốn sách – 1 phần quà
+Ghi chép đầy đủ vào nhật ký đọc sách – 1 phần quà
+Tổng số thời gian đọc sách để quy đổi những phần thưởng: Mỗi giờ đọc sách sẽ tương ứng với mỗi phần quà, ví dụ:
– 1 giờ đọc sách: 1 phần quà
– 2 giờ đọc sách: 2 phần quà
– Workshop: tổ chức những buổi học ngoài giờ như kỹ năng đọc, kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm,.. Những kiến thức về giữ gìn sách hay giữ gìn vệ sinh xung quanh.
– Hoạt động sự kiện: tổ chức vào những dịp đặc biệt (sẽ báo trước để chuẩn bị), cuộc thi thuyết trình về cuốn sách tôi yêu, cuộc thi kể chuyện, cuộc thi viết, viết về cuốn sách yêu thích, viết thư,.. kèm với đó là những phần thưởng ý nghĩa và hấp dẫn.
– Kiểm soát: người kiểm soát tiến độ đọc sách của các bạn tham gia, quản lý thư viện và tủ sách, trao đổi thông tin.

 2.Kế hoạch sử dụng ngân sách được duyệt:

  • Những dụng cụ để thiết kế tủ sách : 7.000.000/2 tủ
  • Cung cấp cho người quản lý tủ sách. 100.000/ngày
  • Những phần quà: bao gồm những đồ của mọi người quyên góp, những cuộc thi đua được tổ chức.
  • Học bổng: 18 học bổng tháng cho 3 bạn có nỗ lực (300.000/1 học bổng), 10 học bổng năm cho 10 bạn có thành tích xuất sắc của năm(1.000.000/1 học bổng)
STT  Tên  Số lượng Thành tiền
1 Tủ sách 2 tủ 7.000.000
2 Phần thưởng 200 phần thưởng 3.000.000
3 Cung cấp cho người quản lý tủ sách 1 người quản lý tủ sách 5.000.000
4 Học bổng 18 học bổng tháng, 10 học bổng năm 5.400.000/học bổng tháng

10.000.000/học bổng năm

Tổng: 30.000.000

Kế hoạch gây quỹ:

Kế hoạch gây quỹ

  • Tạo một trang mạng xã hội: Facebook, Instagram,… Kêu gọi và thu gom những quần áo cũ, truyện tranh, sách, sách giáo khoa, món đồ tái sử dụng nhiều lần,..
  • Kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp những quyển sách, vật dụng, món đồ,… 

Duy trì nguồn vốn:

  • Để duy trì nguồn vốn chúng tôi sẽ mở ra những chương trình gây quỹ hoặc bán hàng tích góp vào ngân sách của “Thư Viện Ước Mơ”.
  • Mở trạm thu gom sách hay những món đồ( quần áo, văn phòng phẩm, sách giáo khoa, truyện tranh,..) để duy trì nguồn sách và những món đồ của mọi người đóng góp vào.

Video giới thiệu về “Thư viện ước mơ”:

Ý nghĩa của dự án “Thư viện ước mơ”:

  • Câu chuyện đằng sau “Thư Viện Ước Mơ”. Một thành viên trong nhóm đã từng có dịp đi đến xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, cậu ta cảm nhận được sự thiếu thốn về mặt vật chất lẫn tri thức nơi đó. Vì đồng cảm và thương xót cho các mầm non đất nước sau này, khi cậu ta quay về từ mảnh đất Kiên Giang, cậu ta đã kêu gọi mọi người trong nhóm cùng nhau chung tay xây dựng một dự án có tên “Thư Viện Ước Mơ”.
  • “Thư Viện Ước Mơ” của chúng tôi đã truyền đạt kiến thức bằng cách: “Nếu bạn cho người khác một con cá, bạn sẽ chỉ nuôi sống người đó một ngày. Còn nếu bạn dạy người khác cách câu cá, bạn sẽ nuôi sống người đó cả đời”. Chúng tôi tin rằng sách chính là tri thức, là tài sản quý giá, là sự khởi đầu của cách tạo ra vật chất.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy”. Vì thế, chúng tôi muốn đưa tới các bạn cùng trang lứa, các em nhỏ ham học, ham đọc sách một “bước khởi đầu” bằng những kiến thức, từ đó áp dụng vào cuộc sống thực tại, làm việc có ích cho đời, đất nước. Ngoài ra chúng tôi còn muốn nhắc nhở mọi người thay đổi cách nhìn về tầm quan trọng của việc đọc sách, những thứ hay ho trên các thiết bị điện tử có thể giúp bạn vui trong chốc lát nhưng việc đọc sách sẽ giúp bạn có một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, tâm hồn luôn vui tươi.

Còn chần chừ gì nữa mà không cùng chung tay với chúng tôi? Ý nghĩa của cuộc sống không phải là được yêu thương mà là học được cách cho đi chúng. Chúng tôi là Thư Viện Ước Mơ! Together we can! Thay mặt nhóm dự án chúng tôi chân thành cảm ơn sự đồng hành của tất cả các bạn