COMMUNITY PROJECT PROPOSAL APPLICATION FOR FUNDING

 

[CHẮP CÁNH TƯƠNG LAI]
SƠ LƯỢC

[01/10/2018]

 

Tên dự án: Chắp cánh Tương lai

Địa điểm: Công viên Tao Đàn, Trương Định, P. Bến Thành, Q.1

Nhà: 9/8 Âu Dương Lân, P.3, Q. 8

Ngày bắt đầu: 01/10/2018

Thời gian dự án kéo dài: 8 tháng

Số tiền mong muốn được cấp từ VAS Community Fund (VND): 5 triệu VNĐ

Thành viên:                              Lương Gia Khanh                              10H3                HVT

Hồ Vũ Bảo Ngân                                  10H3                 HVT

Phạm Ngọc Linh Đan                          10H3                HVT

Lương Quế Khanh                               10H3                 HVT

Lê Huỳnh Nguyên                                10H3                 HVT

Lê Uyên Thi                                          10H3                HVT

Hướng dẫn dự án:                    Nguyễn Lý Thủy

 

 

 

1.    Tổng quan dự án

Không phải trẻ em nào cũng có một gia đình trọn vẹn. Trong thực tế, có rất nhiều trẻ em ở Việt Nam không được sống với ba mẹ và các em nhỏ của Chương trình Mầm sống cũng có hoàn cảnh kém may mắn như vậy. Mẹ của các em đã mang thai em khi còn đi học, đều là học sinh và sinh viên. Khi lỡ có các em ở tuổi còn quá trẻ như vậy, họ không có tâm lý và điều kiện vững vàng để chăm lo cho các em. Hơn nữa, họ đa số từ dưới quê lên nên ba mẹ rất quan trọng vấn đề này. Một số người vì không dám nói với ba mẹ hoặc ba mẹ/bạn trai bắt phải bỏ, dù rất muốn giữ nhưng họ vẫn phải đi đến quyết định phá thai. Tại đây họ đã gặp cô Bảo, người vì quá thương các em nên đã nhận các em về nuôi. Sau này, nếu người mẹ nào muốn nhận lại con mình thì cô sẽ trả lại con, nhưng nhiều em lại không được có cơ hội gặp lại mẹ mình nữa.

Chúng em là những người có hoàn cảnh may mắn hơn các em ấy rất nhiều, và mong muốn được tiếp xúc và chia sẻ với các em. Chúng em muốn các em biết là vẫn có rất nhiều người khác quan tâm các em và sẵn sàng giúp đỡ các em. Ngược lại, đây cũng là cơ hội để chúng em được trải nghiệm và tìm hiểu thêm về các em, về xã hội hiện nay. Vì thế, chúng em đã tạo nên dự án Chắp cánh Ước mơ, với mục đích chính là tạo nên những buổi học kết hợp vui chơi tập thể để giúp các em học hỏi nhiều điều hơn và có thời gian vận động, giải trí vào cuối tuần.

Đầu tháng 10, chúng em đã đến nhà các em (9/8 Âu Dương Lân) 2 lần để chuẩn bị cho dự án này.

Lần đầu, chúng em nói chuyện với cô Bảo, người phụ trách nuôi các em. Chúng em đã bàn bạc với cô về các thức tổ chức các buổi học này. Mong muốn lớn nhất của cô là sau này các em lớn lên có thể có công việc ổn định và nuôi các em nhỏ hơn vì cô cũng đã già, không thể nuôi các em mãi được. Là việt kiều, cô nói cô biết Tiếng Anh rất quan trọng cho cuộc sống các em và nó tạo cho các em cơ hội du học nếu có thể. Cô muốn chúng em giúp các em có thể giao tiếp Tiếng Anh và học hỏi từ các anh chị. Vì vậy, các buổi học của chúng em sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng tiếng Anh của các em.

Ngoài ra, vì nhà của các em rất nhỏ nên các buổi học của chúng em sẽ diễn ra tại công viên Tao Đàn và một số công viên khác. Tại các buổi học, cô và một người nữa sẽ luôn đi theo để đảm bảo an toàn nhưng không tham gia vào việc giảng dạy các em. Vì hai bên đều bận những công việc riêng khác và chúng em không muốn buổi học này trở nên gò bó với các em nên mỗi tháng chúng em sẽ tổ chức 2 buổi, tức là cách mỗi tuần với thời lượng 2 tiếng. Vào những tuần không có buổi học, chúng em dành thời gian để chuẩn bị và lên kế hoạch cho buổi tiếp theo. Chương trình này sẽ kéo dài xuyên suốt năm học; vào những kỳ thi, nghỉ lễ và trường hợp đột xuất của 2 bên thì chúng em sẽ tạm ngưng.

Lần hai, chúng em gặp 15 em nhỏ từ 4 đến 11 tuổi để làm quen và tìm hiểu về mong muốn và sở thích của các em. Các em gái thích đàn, trống, hát, vẽ, nghệ thuật và các em trai thì rất thích thể thao. Ngoài ra, các em còn muốn được gặp và nói chuyện với người bản xứ vì các em không có cơ hội đó ở trường Chúng em sẽ dựa trên những sở thích của các em để tạo ra các hoạt động cho buổi học. Nhưng vì chúng em chỉ có 6 người nên sẽ không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của các em nên chúng em sẽ mời khách mời. Những khách mời sẽ là các bạn khác, các thầy cô, người bản xứ trong và ngoài trường học có khả năng và mong muốn chơi và chỉ dẫn cho các em. Khách mời sẽ thay đổi vào mỗi tuần tùy thuộc vào kế hoạch của chúng em.

Sau khi kết thúc dự án này, chúng em không cần các em nói tiếng anh đúng và giỏi mà chỉ mong muốn các em có thể sử dụng tiếng Anh tự tin hơn và cũng mạnh dạn hơn khi tiếp xúc với những người khác nhau. Về phần chúng em, chúng em mong muốn học được cách tổ chức và quản lý một tập thể tốt và tạo nên mối quan hệ gần gũi với các em.

 

2.    Triển khai và quản lý dự án

  1. Kế hoạch hoạt động:

Nhìn chung, dự án của chúng em có 2 phần – dạy học và tổ chức.

Về dạy học, chúng em sẽ luôn đảm bảo rằng mỗi buổi học sẽ có ít nhất 2 thành viên trong nhóm tham gia cộng với khách mời. Chúng em sẽ thay phiên nhau phụ trách chủ trì buổi học, hướng dẫn các khách mời tham gia việc dạy học.

Như đã nói, chúng em sẽ dạy cách tuần nên những tuần còn lại sẽ là lúc chúng em lên kế hoạch cho buổi học tiếp theo. Việc lên kế hoạch cho nội dung chi tiết về từng buổi học sẽ do 3 bạn Huỳnh Nguyên, Linh Đan và Quế Khanh phụ trách. Còn việc quản lý chung về thời gian, khách mời, di chuyển, liên lạc với bên các em sẽ do Gia Khanh, Bảo Ngân và Uyên Thi phụ trách.

Dự án của chúng em đã diễn ra từ đầu tháng 10 và sẽ kéo dài đến cuối tháng 4 – đầu tháng 5. Các buổi học sẽ tạm ngưng vào lúc thi HK1, giữa HK2, HK2, và Tết. Trong 2 tiếng với nhau, chúng em sẽ tham gia các hoạt động và trò chơi tập thể. Mô hình của các buổi học không phải như các bài giảng thông thường mà chúng em chú trọng vào việc giao lưu và gắn kết với nhau hơn. Các chủ đề của mỗi buổi sẽ khác nhau. Chúng em dự tính sẽ có những buổi dành để chơi thể thao với các bạn học sinh trường mình, làm nghệ thuật như vẽ, ca hát và cả giao lưu với các thầy cô nước ngoài.

Dự án của chúng em thật ra là cần bỏ sức nhiều hơn vật chất nên không cần nhiều tiền. Chúng em chỉ cần chi cho việc di chuyển và chuẩn bị các công cụ để giảng dạy (bút, giấy, màu, v.v). Vì chúng em dạy cho khoảng 15 em nhỏ và mỗi lần di chuyển, các em phải đi bằng taxi. Chúng em có người có quen với bên Vinasun taxi nên chúng em sẽ liên hệ để xin được trợ giúp. Trung bình mỗi lần di chuyển của các em bên Mầm sống là 220 000 vnd và chúng em sẽ cố gắng xin giảm nhiều nhất có thể. Còn riêng chúng em thì đều có thể tự đi đến địa điểm.  Về phần dụng cụ giảng dạy, chúng em sẽ sử dụng những vật liệu bản thân có sẵn vì chúng là những đồ dùng bình thường mà mọi người đều có.

Vậy chúng em gửi đơn cho VAS để làm gì nếu chúng em không có vấn đề lớn về chuyện tài chính?

Đầu tiền, chúng em sẽ dùng số tiền trường cung cấp để chi cho phần tiền di chuyển còn lại mà không được tài trợ. Chúng em dự tính cần khoảng 3 triệu cho việc di chuyển trong suốt cả dự án. Ngoài ra, nếu trường cho chúng em thêm 2 triệu thì chúng em có thể mua thêm nhiều dụng cụ chất lượng hơn để phục vụ cho việc dạy học. Như vậy, nếu có thêm tiền thì chúng em có thể nâng cao chất lượng của các buổi học.

Quan trọng hơn, chúng em tham gia vì nó như một sự chứng nhận về dự án của chúng em. Để hoạt động này được ghi nhận và để mọi người biết về dự án. Vì khi biết thì chúng em mới có thể mời nhiều người khác nhau tham gia làm khách mời.

 

  1. Kết quả dự kiến:

Vì các em nhỏ của chương trình Mầm sống chỉ trong độ tuổi từ 4-15 nên chúng em không yêu cầu nhiều về kết quả các em đạt được. Đối với các em từ 4-8 tuổi, chúng em mong các em sẽ dạn dĩ và tự tin hơn vì các em còn khá nhát khi tiếp xúc với mọi người. Tốt hơn nữa, các em có thể biết sơ qua về tiếng anh và có thể giao tiếp đơn giản. Đối với các em 9-11 tuổi, chúng em mong các em có thể giao tiếp tiếng anh căn bản một cách tự tin, chúng em không đặt nặng vấn đề các em phải nói hay và giỏi.

Khi làm việc với trẻ em đương nhiên sẽ khá là khó khăn. Một trong thử thách lớn nhất chính là các em không nghe lời và không muốn tham gia buổi học. Điều này thường sẽ xảy ra ở các em nhỏ và sẽ khó để các em chịu nghe. Về điều này, chúng em dự định sẽ có những buổi nói chuyện riêng với các em không nghe lời vì khi một mình thì các em mới chịu lắng nghe và hiểu được điều chúng em muốn nói.

 

  1. Phân chia công việc:

Nhóm 1

Lê Huỳnh Nguyên – Phụ trách nội dung và chủ đề của buổi học, những kiến thức mà các em cần biết. Vì thế mạnh của Nguyên là tiếng Anh nên bạn sẽ quyết định dạy những gì cho các em. Nội dung này sẽ dựa trên khả năng tiếng anh của các em và nâng độ khó lên dần.

Quế Khanh và Linh Đan – Tổ chức các hoạt động và trò chơi tập thể để thông qua đó, các em tiếp thu được nội dung của bài học.

Nhóm 2

Uyên Thi – Phụ trách về mảng truyền thông và mở rộng dự án. Thi là thành viên của Hội đồng học sinh nên có nhiều kinh nghiệm trong việc giao lưu và mở rộng dự án.

Gia Khanh và Bảo Ngân – quản lý chung, đảm bảo dự án tiến triển như kế hoạch và tổ chức mô hình hoạt động của dự án

 

3.    Giám sát và đánh giá dự án

 

Để giảm sát quá trình tiến triển, chúng em sẽ đưa ra những tiêu chí cần đạt được trong từng tháng và từng buổi học. Và đầu mỗi buổi tiếp theo, chúng em sẽ kiểm tra lại bài cũ. Điều này giúp chúng em đảm bải rằng các em đang có sự tiến bộ sau mỗi tháng. Sau mỗi tháng, chúng em cũng sẽ xem lại mình đã làm được những gì và tiếp tục phát triển dự án. Nếu như trong quá trình học, các em không theo kịp được tiến độ thì chúng em sẽ luôn tìm cách để thay đổi cho phù hợp hơn.

4.    Ngân sách

 

Nội dung Số tiền
Di chuyển 1 buổi ≈ 220 000 vnd

=>  1 tháng 2 buổi ≈ 440 000 vnd

=>  6 tháng (từ 11 đến 4) ≈ 2 640 000 vnd

+ phí phát sinh = 3 000 000 vnd

 

Dụng cụ day học

 

Các loại văn phòng phẩm và dụng cụ khác ≈ 2 000 000 vnd
Tổng cộng 5 000 000 vnđ

 

 

 

Approval and Authority to Proceed [This part is for Organizers]

We approve the project as described above, and authorize the team to proceed with the Amount of

____________________ VND (by words: __________________________________________________________)

Name Title Date

 

Approved By Date Approved By Date