Khái quát về dự án : Swapzz – Lại đây mà đổi

Tên dự án : Swapzz – lại đây mà đổi

Nơi triển khai dự án : Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc và những hội chợ khác

Quản lý dự án : Nguyễn Quốc An – 12B6 – Cơ sở Ba Tháng Hai

Thành viên :

  • Nguyễn Thảo My – 12B5 – Cơ sở Ba Tháng Hai
  • Nguyễn Gia Bảo – 12B6 – Cơ sở Ba Tháng Hai
  • Nguyễn Trần Đan Nhi – 12B6 – Cơ sở Ba Tháng Hai

1. Tổng Quan dự án

Giới thiệu chung

Nếu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 là giai đoạn tăng trưởng nhanh của các ngành công nghiệp sẵn có và lần thứ 3 là sự mở đầu mở đầu cho kỹ nguyên số, là nền tảng cho những công nghệ mới. Thì chúng ta, đang đứng trước lần cách mạng công nghiệp 4.0, một lần cách mạng với sự phát triển nhanh chưa từng có tiền lệ. Hàng ngàn tiến bộ về công nghệ, kĩ thuật giúp đẩy mạnh sự sản xuất hàng hóa – có thể lấy Trung Quốc là một ví dụ tiêu biểu về sự phát triển kinh tế phần lớn nhờ công nghệ sản xuất hàng hóa.

Thế nhưng đi kèm với sự phát triển này là vô số tấn rác thải được tạo ra và đưa ra môi trường. Theo thống kê của Ngân hàng Thế Giới, hằng năm thế giới thải ra 2,1 tỉ tấn rác thải sinh hoạt rắn và dự đoán sẽ tăng lên 3.4 tỉ tấn vào năm 2050. Còn theo FAO, Việt Nam thải ra trung bình 120.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày. Đây là những con số đáng báo động, nhưng điều tệ hơn đó là trong số hàng tỉ tấn rác được thải ra đó chỉ có trung bình 13.5% là được tái chế, 5.5% được ủ, còn lại 40% số rác không được xử lý đúng cách và kết quả là bị thải ra môi trường hoặc là đem đi đốt.

Sự tích trữ rác thải này gây ra có nhiều lý do khách quan và chủ quan, trong số đó phải nhắc đến ngành công nghiệp thời trang nhanh. Chúng ta phải công nhận rằng thời trang nhanh vừa tiết kiệm cho túi tiền mà bạn lại có thể thoải mái vứt bỏ chúng khi chán hoặc thay đổi phong cách khác mà không phải thấy tiếc. Mặt khác, không phải ai cũng có khả năng chi trả cho những chiếc áo phông trị giá vài triệu đồng. Thế nhưng cách mà những doanh nghiệp thời trang đang hướng người tiêu dùng phải bỏ đi quần áo của mình và mua lại đồ mới theo mùa đang vô hình chung tăng thêm gánh nặng cho môi trường. Hơn nữa còn phải kể đến văn hóa tiêu dùng phung phí và không cần thiết của giới trẻ.

Chính vì những lí do đã nêu trên và với vai trò là những học sinh, chúng em cảm thấy mình cần phải làm gì đó để cải thiện tình trạng môi trường cùng với đó là nâng cao nhận thức về tình hình môi trường hiện nay, và đó là lí do hội chợ đổi đồ Swapzz – lại đây mà đổi ra đời.

Chừng nào chán, pass lại nha!

Theo xu hướng hiện nay, cách sống xanh bảo vệ môi trường được giới trẻ ưa chuộng. Thế nhưng, vẫn còn số nhiều bạn theo đuổi “mốt” thời trang thay đổi theo mùa ( seasonal/ fast fashion) dẫn đến việc những bộ quần áo bị vứt bỏ một xó trong tủ đồ. Vì vậy, Swapzz là giải pháp cứu rỗi những đồ vật bị bỏ rơi! 

Swapzz – lại đây mà đổi là dự án cộng đồng phi lợi nhuận, hướng đến một tương lai tốt hơn từ những hoạt động nhỏ. Đây là một phiên chợ đồ cũ mới lạ, với tiêu chí chính là “Chừng nào chán, pass lại nha”, Swapzz khuyến khích các bạn đem những món đồ không dung tới như những chiếc case điện thoại hoặc những bộ quần áo mua mà không mặc tới. Bằng cách này Swapzz là nơi để những bạn trẻ có thể mua sắm đầy tiết kiệm mà đồng thời không để thừa những món đồ không dùng tới.

Lợi ích của Swapzz

  • Đối với cộng đồng

Swapzz tạo ra một phiên chợ cho các bạn trẻ có thể thỏa thích mua sắm mà không tốn tiền. Góp phần hạn chế lối tiêu dùng phung phí của giới trẻ nói chung.

Swapzz nâng cao nhận thức của mọi người về tình hình hiện tại của môi trường, và khuyến khích lối sống tối giản.

Swapzz giáo dục học sinh VAS về bảo vệ môi trường bằng chính những thay đổi nhỏ của bản thân. Nhờ vào đó, học sinh hiểu thêm về thực trạng của Trái Đất hiện nay, chú ý vào vấn đề môi trường xanh và hưởng ứng theo phong trào VAS Green Generation.

  • Đối với môi trường

Swapzz giảm thiểu lượng mua của người dùng qua đó giảm thiểu số rác bị thải ra môi trường sống. 

 

Địa điểm khai triển dự án

  1. Cơ sở của trường quốc tế Việt Úc
    • Cơ sở Ba tháng Hai
    • Etc…
  2. Các phiên chợ đồ cũ
    • Hello weekend
  3. Từ thiện 
    • Mái ấm tình thương …

Ý nghĩa hoạt động

Thông qua hoạt động này, chúng em không những áp dụng những kiến thức đã được trang bị trên lớp vào thực tiễn mà còn được nhìn thấy sự hứng thú của các bạn khi cho đi và nhận lại. Đối với chúng em, sự liên kết của cộng đồng, niềm vui của các bạn tham gia chính là mong muốn và mục tiêu mấu chốt của dự án.

2. Kế hoạch triển khai và quản lí dự án

1. Thông báo, lan truyền dự án đến cộng đồng

22/10/2020: Mở trang facebook triển khai dự án mang tên: Swapzz – Lại đây mà đổi

Một chút thông tin về dự án “Swapzz”: đây là dự án về việc trao đổi những món đồ cũ của mọi người. Chúng ta ai cũng có những món đồ mà ta không cần đến nữa. Những món đồ này có thể là quần áo, sách vở hoặc thậm chí có thể là thiết bị điện tử cũ. Chúng mình tin rằng tiềm năng của những đồ này vẫn có thể được khai thác từ những người khác. Vì vậy dự án này đã được tạo ra nhằm mục đích mang lại cho những món đồ một “cuộc sống” mới. 

Mọi người có thể trao đổi hoặc cho đi món đồ mà họ không cần nữa để đổi lấy những món đồ từ những người chủ cũ khác. Nhấn mạnh là dự án nhằm mục đích là trao đổi chứ không phải là mua bán, vì thế nên giá trị sản phẩm trao đổi sẽ không thể quy đổi bằng tiền mặt. 

1/11/2020: Gửi đơn đăng ký đến các cơ sở khác, xin phép quản lý các cơ sở về việc được triển khai dự án. Những hoạt động diễn ra như đến và trình bày dự án cho những bạn học sinh sẽ được nêu kế hoạch và thời gian cụ thể rõ sau 

2. Bắt đầu triển khai dự án trên các kênh truyền thông như là: Facebook, Instagram, trang community.vas.edu.vn

Tháng 12 : Sau khi đã xin phép và thống nhất thời gian, bọn mình sẽ lên kế hoạch chạy tuyên truyền về dự án này

Xuyên suốt dự án : Chạy truyền thông qua các kênh truyền thông như là mạng xã hội (Mở post, event, status, …)

Tháng 12 : Chạy tuyên truyền ở cơ sở 3/2 bằng banner, tờ rơi, poster thông báo cho các bạn học sinh 

Chạy tuyên truyền ở các cơ sở khác như trên (Sẽ được xác định sau)

3. Tiếp nhận phản hồi từ cộng đồng và điều chỉnh dự án phù hợp với mong muốn từ mọi người

Trong lúc triển khai dự án và sau dự án : Mở khảo sát độ tuổi những người tham gia, lý do tham gia sự kiện, và món đồ sẽ trao đổi trên Surveymonkey nhằm đánh giá tính khả thi cho khả năng mở rộng dự án đến ngoài trường

Điều chỉnh kế hoạch theo nhu cầu của người tham gia

4. Triển khai những hoạt động trao đổi 

Tháng 2: Mở phiên chợ đổi đồ ở cơ sở 3/2 

Mở phiên chợ đổi đồ ở những cơ sở tiếp theo (Sẽ được xác định sau) vào khung giờ nhất định mỗi tuần 

Sau sự kiện : Gộp, phân loại những món đồ dư còn sử dụng được và chuẩn bị đưa đến trại trẻ mồ côi nơi. Ta có thể cho đi những vật dụng còn sử dụng được và vẫn còn ở trong tình trạng tốt 

Sau sự kiện : Di chuyển đến trại trẻ mồ côi và quyên góp những vật dụng cũ hữu ích cho các em 

Kết quả mong đợi

Bước đầu, chúng em mong đợi sẽ triển khai được dự án Swapzz – Lại đây mà đổi ở ít nhất 2 cơ sở VAS. Nếu như có dấu hiệu khả quan về số lượng người tham gia, và nếu được sự chấp thuận của các cơ sở khác thì chúng em sẽ mở rộng ra tất cả các cơ sở. 

Trong lúc sự kiện diễn ra, số lượng người tham gia sẽ được quan sát để xem phần lớn người tham gia nằm ở độ tuổi nào. Nếu số lượng học sinh tham gia phần lớn là học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, thì dựa vào số quỹ kiếm được từ ban tổ chức VASer Vì Cộng Đồng, chúng em có thể mang dự án Swapzz đến với những phiên chợ bên ngoài, điển hình là phiên chợ Hello Weekend.

Những khó khăn có thể xảy ra và cách khắc phục

  • Các bạn học sinh sẽ khó biết được sự có mặt của phiên chợ Swapzz

Cách khắc phục : Sau khi được xét duyệt dự án và cung cấp quỹ, team dự án Swapzz sẽ bắt đầu chạy truyền thông online về sự kiện thông qua các trang mạng xã hôi cũng như offline bằng cách in và dán những tấm poster xung quanh trường, cũng như sẽ có thông báo với các bạn học sinh thông qua các buổi sinh hoạt tập thể hoặc thông qua Microsoft Teams. 

  • Các bạn học sinh không có đồ dùng cũ hay không muốn đổi đồ của mình đi.

Cách khắc phục : Theo như quan sát và số liệu từ khảo sát đã làm, hầu hết (hơn 80%) các bạn học sinh đều có những vật dụng cũ không dùng tới và các bạn đều cảm thấy thoải mái để đổi chúng lấy những thứ khác.

  • Các bạn sẽ ngần ngại khi tham gia phiên chợ Swapzz

Cách khắc phục : Song song với việc làm truyền thông về sự kiện, team Swapzz sẽ còn tuyên truyền cho các bạn học sinh về tình hình môi trường hiện tại và tại sao việc tham gia phiên chợ đổi đồ Swapzz là một cách góp phần cải thiện tình trạng môi trường.

Trên đây là một khảo sát nhỏ đã được thực hiện ở trường Việt Úc cơ sở Ba Tháng Hai, số liệu cho thấy hơn 90% các bạn học sinh đều hứng thú với việc bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, chúng em nghĩ nếu có thể làm thật tốt việc tuyên truyền về Swapzz giúp bảo vệ môi trường thì việc các bạn học sinh ngần ngại khi tham gia sẽ không còn là một vấn đề lớn.

Số liệu trên còn cho thấy hơn 80% các bạn học sinh sẽ không ngần ngại tham gia phiên chợ đổi đồ Swapzz nếu nó được diễn ra. Hơn nữa việc tham gia sự kiện là hoàn toàn miễn phí, vì thế có thể sẽ lỗi kéo thêm một số lượng người đến tham gia.

Đội ngũ chịu trách nhiệm và thực hiện dự án

Nguyễn Quốc An : Phụ trách giám sát chính tiến độ thực hiện dự án, và báo cáo. Đồng thời phụ trách liên hệ với các quản lý cơ sở xin phép thực hiện dự án.

Nguyễn Thảo My : Phụ trách truyền thông, viết post, status và video, để thông báo về phiên chợ Swapzz và tuyên truyền về tình hình môi trường.

Nguyễn Trần Đan Nhi : Quản lý các trang mạng xã hội, và trả lời các câu hỏi .

Nguyễn Gia bảo : Quản lí Logistic cho toàn bộ dự án.

3. Giám sát và đánh giá dự án

Trước hết, dự án sẽ được chia thành nhiều mốc thời gian cùng với đó là checklist chi tiết những hoạt động cần diễn ra. Thời gian biểu trên sẽ được tuân thủ chính xác đến từng ngày và giám sát chặt chẽ của trưởng nhóm (Nguyễn Quốc An). Ngoài ra, thay đổi về thời gian biểu cũng như hoạt động bổ sung sẽ được sự đồng thuận và phổ biến cho các bạn trong nhóm.

Thêm vào đó, mỗi mốc thời gian đều mang tiêu chí riêng. Sau khi hoàn thành các hoạt động cần thiết, swapzz cần nhìn lại quá trình, thành quả đạt được so với chỉ tiêu đã đề ra. Nhờ vào đó mà nhìn thấy được ưu điểm, khuyết điểm và phát triển theo hướng tích cực hơn.

4. Ngân sách dự án 

Đây là số tiền cần thiết để triển khai phiên chợ Swapzz ở 1 cơ sở trường Việt Úc. Nếu dự án diễn ra khả thi và có thể mở rộng, ngân sách những giai đoạn sau đó sẽ được cập nhật.