Summary

Project name: V.I.S- ỨNG DỤNG HỖ TRỢ DU HỌC SINH VIỆT NAM

Project location: Trực tuyến

Proposed started date: 1/11/2020

Project duration: 12 tháng

Amount requested from VAS Community Fund (VND): 100.000.000 VND

Project leader:                          Diệp Mỹ Uyên                                    12B3                Ba Tháng Hai

Project team members:             Nguyễn Hoàng Toàn                          12B3                Ba Tháng Hai

Project instructor (if any and must be staff/teacher of VAS):                 Thầy Lê Minh Tân

 

1.     Project Overview

  1. Lý do chọn đề tài

Chấn thương về tâm lý là hiện tượng thường gặp ở thanh thiếu niên ngày nay, đặc biệt với các đối tượng là du học sinh, ví dụ như nhớ nhà, khó khăn trong giao tiếp, không quen với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sốc về văn hoá… Khi đối diện với những chấn thương đó, một là các bạn sẽ một mình đối diện, may mắn sẽ vượt qua nhưng phần lớn là sẽ bỏ cuộc, trượt dài dẫn đến nghỉ học, trầm cảm, stress, đau lòng hơn cả là tự tử; hai là, có bạn sẽ tìm đến trải lòng cùng một ai đó mặc dù không mang lại hiệu quả nhiều vì những lý do khách quan lẫn chủ quan. Thực tế, với sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, việc du học sinh có thể tìm kiếm thông tin và kết nối với mọi người thật sự không quá khó khăn. Tuy nhiên, có ứng dụng chỉ thiên về cung cấp các khoá học; hoặc là trình bày một cách chung chung, cốt yếu cũng vì mục đích kinh doanh; đôi lúc, thông tin thiếu chính thống, tiêu cực dẫn đến những nhận thức sai… Làm sao, chỉ với một chiếc điện thoại di động – vật dụng mà bất kì du học sinh nào cũng có – và một cái “chạm” nhẹ vào ứng dụng đã được cài đặt sẵn thì những thông tin cần thiết cho một du học sinh sẽ mở ra một cách khoa học, tiện lợi như: những khó khăn, kinh nghiệm đã vượt qua, kỹ năng nào cần phải có, những nét văn hoá cơ bản trong giao tiếp,…? Làm thế nào, chỉ với một ứng dụng, những du học sinh sẽ được kết nối cùng nhau, công khai lẫn riêng tư, được sự tư vấn từ các chuyên gia tâm lý? Trên cơ sở những lý do đó, chúng tôi nghiên cứu và chọn đề tài: “V.I.S – Ứng dụng hỗ trợ du học sinh Việt Nam” với mong muốn tạo ra một công cụ kết nối chặt chẽ giữa cộng đồng du học sinh lẫn nhau, liên hệ với các chuyên viên tâm lý để hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn gặp phải của du học sinh Việt Nam. Dựa theo sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ, một ứng dụng trên nền tảng di động là sản phẩm tiện lợi và dễ truy cập nhất mà chúng tôi sẽ mang đến.

  1. Đối tượng nghiên cứu

Những khó khăn gặp phải, kinh nghiệm đối diện và kỹ năng cần phải có của du học sinh Việt Nam trong thời gian đầu.

  1. Phạm vi nghiên cứu

– Đề tài được triển khai nghiên cứu tại cộng đồng du học sinh Việt Nam ở các nước thông qua Google form và mạng xã hội, email…
– Đề tài sử dụng các số liệu thống kê, tư liệu thu thập được từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 9 năm 2020 để phân tích và nghiên cứu.
– Thời gian nghiên cứu từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2020.

  1. Kết quả

Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã thiết kế một ứng dụng trên nền tảng di động, hoạt động như một công cụ kết nối trực tiếp giữa các du học sinh Việt Nam, giữa du học sinh với các chuyên viên tư vấn tâm lý.

  1. Khả năng áp dụng

Ứng dụng rất khoa học, dễ sử dụng nên sẽ phát triển rộng lớn nếu được cộng đồng du học sinh và mọi người ủng hộ vì ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có một ứng dụng nào thực sự hữu hiệu cho du học sinh nhằm trau dồi kinh nghiệm vượt qua chấn thương tâm lý. Đồng thời, ứng dụng là chìa khoá để kết nối cộng đồng du học sinh Việt trên thế giới với nhau như một “căn nhà” để sẻ chia và yêu thương.

  1. Hiệu quả kinh tế – xã hội
    Với sứ mệnh hỗ trợ các du học sinh thông qua ứng dụng V.I.S, chúng tôi tin rằng ứng dụng này sẽ mang lại một góc nhìn hoàn toàn mới cho xã hội về những gì du học sinh phải trải qua, vì vậy, sẽ có nhiều du học sinh tìm đến như một kim chỉ nam. Điều đó sẽ thu nhiều người đầu tư vào dự án nhằm nâng cấp và hoàn chỉnh ứng dụng ngày một hiệu quả.

 

2.     Project implementation and management plan

2.1. Ứng dụng V.I.S hỗ trợ du học sinh Việt Nam

Dựa trên những giải pháp đề ra, kết hợp với kết quả nghiên cứu từ việc phân tích các ngữ liệu thu thập được qua bảng hỏi, phỏng vấn, chúng tôi đã thiết kế và cho ra đời ứng dụng V.I.S nhằm hỗ trợ cho du học sinh Việt Nam. Ứng dụng này sẽ giúp các du học sinh dễ dàng hơn trong việc ứng biến trước các tình huống khi đi du học. Từ đó, giúp đỡ nhiều du học sinh duy trì theo đuổi ước mơ của bản thân.

Chúng tôi sử dụng nền tảng tạo ứng dụng có sẵn để xây dựng, thiết kế nên những công dụng hữu ích nhất cho du học sinh qua ứng dụng V.I.S.

Ứng dụng sẽ chia ra làm năm phần riêng và mỗi phần có công dụng khác nhau và hoàn toàn mang bản sắc của dân tộc Việt Nam khi hình ảnh chạy trên ứng dụng là của thủ đô Hà Nội, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, cũng chữ “S” trong “V.I.S” được cách điệu từ dáng hình của đất nước.

       2.1.1. Chatstation

Nơi các du học sinh có thể truy cập và giao tiếp lẫn nhau thông qua nhắn tin với các bạn du học sinh khác. Từng phòng sẽ được chia ra riêng biệt nhằm mục đích riêng tư để các du học sinh có thể trao đổi với chuyên viên tư vấn tâm lý. Các quản trị viên sẽ giám sát các phòng nhằm tránh xúc phạm người trong phòng hoặc tung tin đồn thất thiệt, đảm bảo giao tiếp lịch sự, văn minh.

2.1.2. Contact

Nơi có thông tin của chuyên viên tâm lý nhằm giúp học sinh liên lạc với các chuyên viên. Nơi đây sẽ để đường dẫn đến phòng nhắn tin với chuyên viên tâm lý.

2.1.3. Cẩm nang

Gồm ba nội dung: Đụng Độ Khó Khăn, Bí Kíp Cho Tôi, Những Bài Viết Sẻ Chia.

Đụng Độ Khó Khăn: sẽ xác định những khó khăn, chấn thương tâm lý thường gặp đối với các du học sinh.

Bí Kíp Cho Tôi: như là một lớp học kĩ năng nhằm giúp các du học sinh có thêm kiến thức về những kỹ năng thiết yếu để vượt qua những chấn thương tâm lý.

Bài Viết Sẻ Chia: là nơi các du học sinh chia sẻ kinh nghiệm quý báu mà họ đúc kết từ chính câu chuyện của bản thân để giúp đỡ các du học sinh khác có thêm các kênh thông tin bổ ích .

Chúng tôi đang đưa vào thêm trong cẩm nang một số đặc trưng văn hoá của một số quốc gia mà nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn đi du học với tên gọi “Văn hoá nơi bạn đến là…” nhằm giúp các bạn du học sinh có những kiến thức về nơi mình đến ở góc độ gần gũi nhất như trong giao tiếp, những điều nên làm, những điều nên tránh,

        2.1.4. About Us

Sẽ giới thiệu về dự án và tầm nhìn chiến lược của chúng tôi. Nơi đây sẽ sơ lược về nguyên do tạo nên ứng dụng, những con người tạo nên nó và mục tiêu chúng tôi hướng đến. Từ đó, chúng tôi đề ra dự định trong tương lai về ứng dụng này.

        2.1.5. Feeds

Là nơi phản ánh về ứng dụng khi có trục trặc kĩ thuật hoặc nội dung góp ý cho nhóm chúng tôi để hoàn thiện ứng dụng V.I.S này.

 

3.     Project monitoring and evaluation

Đánh giá ưu điểm và hạn chế của ứng dụng

Với ứng dụng V.I.S vì cộng đông du học sinh này, chúng tôi đưa ra những ưu điểm và những hạn chế.

– Ưu điểm:

+ Đây là ứng dụng đầu tiên dành riêng cho du học sinh Việt Nam.

+ Giao diện dễ sử dụng và tiếp cận với người dùng.

+ Ứng dụng có tiềm năng cho việc tư vấn, hướng dẫn du học nếu phát triển lâu dài.

– Nhược điểm:

+ Giao diện chưa được đầu tư về mặt thẩm mĩ, có thể ít thu hút người dùng.

+ Sử dụng mã nguồn có sẵn để tạo lập nên đôi khi không đáp ứng được nhu cầu cao hơn về thiết lập giao diện.

Chúng tôi đem đến cho cộng đồng du học sinh Việt Nam ứng dụng trên nền tảng di động nhằm hỗ trợ các bạn kết nối lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm và được các chuyên viên tư vấn tâm lý gỡ rối các vấn đề khó khăn gặp phải. Mô hình này mong muốn được đồng hành cùng các bạn đã, đang và sẽ là du học sinh, trở thành điểm tựa và là nơi tìm đến của các bạn khi phải tìm kiếm những kĩ năng cần trau dồi, trang bị để đương đầu với thử thách và trở nên kiên định hơn.

Kết luận và kiến nghị

Với ứng dụng đầy tiềm năng này, chúng tôi hướng đến mục đích tốt đẹp cho những học sinh sắp và đang du học sẽ có hành trang bổ ích để đương đầu với khó khăn và khắc phục được những chấn thương tâm lý. Những tính năng hữu ích trong ứng dụng sẽ hỗ trợ cho các bạn về kết nối, tương tác, và sẻ chia kiến thức bổ ích cho nhau trong hành trình du học của các bạn.

Từ đó, chúng tôi mong sẽ có được sự đầu tư từ các tổ chức với mục đích hoàn thiện hơn ứng dụng này. Chúng tôi có thể sẽ đưa thêm các tính năng mới nhằm tối ưu hoá việc kết nối và xử lý thông tin cho các du học sinh. Nếu được tiến xa thì chúng tôi còn có thể nâng cấp lên như một trang web cho tất cả người dùng máy tính để có thể sử dụng những tính năng bổ ích của V.I.S.

 

4.     Budget

Tên khoản dự chi Số tiền dự chi Note
Chi phí thuê flatform cho app (Appypie) 20.000.000 VNĐ
Chi phí thuê chuyên viên tư vấn tâm lý 80.000.000 VNĐ

VIDEO