Dự án Vaser vì cộng đồng

Cơ sở: Ba Tháng Hai

Cấp: Trung học phổ thông

Lớp: 12b1+12b4

Tên dự án: Vòng tay yêu thương

Mục tiêu dự án: Hướng đến các trẻ em mồ côi vì covid nói riêng và trẻ em mồ côi nói chung

Đối tượng thực hiện dự án: Các thành viên trong nhóm và các bạn học sinh tình nguyện

Kế hoạch chương trình cộng đồng chi tiết

Dự án “Vòng tay yêu thương ” được ra đời để chia sẻ và thấu cảm cho sự mất mát to lớn của hơn 1.500 trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mồ côi cha mẹ và thiếu thốn tình thương hậu đại dịch Covid-19. Với mong muốn tổ chức những hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần giúp các em vơi đi những muộn phiền và niềm đau. Hơn thế nữa là cảm nhận được tình yêu thương xung quanh.Từ đó giúp các em vững vàng để bước tiếp, và tin vào một tương lai tươi sáng đang chờ phía trước.

Dưới đây sẽ là bản kế hoạch chi tiết:

Kết quả khảo sát :

 

 

 

 

Bạn sẽ làm gì nếu có cơ hội trải nghiệm một ngày cùng trẻ em ở trại trẻ mồ côi? (What would you do if you have a chance to visit the orphanage?)

  • Mang lại những điều vui vẻ và tích cực cho các em, chăm sóc và chơi cùng các em.
  • Giúp đỡ các bé bằng những kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm sống trong môi trường học tập.
  • Mình sẽ kể những câu chuyện vui tươi, nhiều giá trị đạo đức, nhân văn hơn để các em có thể tưởng tượng và thoát ra các cảm nhận tiêu cực.

 

Theo bạn , tình nguyện viên nên tổ chức những hoạt động gì để giúp các bé năng động hơn về mặt tinh thần? (What activities do you think the volunteers could do to help the orphan to be more active?)

  • Theo mình những trò chơi tập thể sẽ giúp các em gắn kết được với nhau, hoặc những hoạt động xen lẫn công nghệ sẽ khiến các em có thêm nhiều kiến thức khi ra ngoài xã hội.
  • Tạo các hoạt động nhóm, hoạt động ngoài trời giúp các em bớt tự ti.
  • Các hoạt động đưa các em ra bên ngoài khám phá trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống giúp bé nâng cao kiến thức và mạnh dạn hơn.
  • Các em nên có môi trường mở (hoạt động cộng đồng) để hạn chế lối sống đập khuân.

Hãy nêu ý kiến và suy nghĩ của bạn về thói quen sinh hoạt của trẻ em ở mái ấm tình thương. (Give your thought about children living habit in the orphanage.)

  • Sinh hoạt tập thể tốt.
  • Ăn-uống-ngủ-nghỉ-học tập- tham gia hoạt động.
  • Lối sống nề nếp.

 

Những điều bạn sẽ làm để phần nào hỗ trợ tốt hơn cho trẻ em ở các mái ấm tình thương cả về vật chất và tinh thần? (Things you could do to support the children in the orphanage both physically and mentally?)

  • Quyên góp từ thiện nếu có thể và tham gia các tổ chức chỉ dạy từ thiện cho các em ấy.
  • Tạo ra nhiều sân chơi.
  • Lắng nghe chia sẻ và quan tâm.
  • Xây dựng kệ sách nhỏ cho người thích đọc sách.

Kế hoạch thực hiện:

Dựa vào kết quả của bảng khảo sát , chúng mình quyết định tổ chức chuyến đi mang  “ Vòng tay yêu thương ” đến với trẻ em mồ côi ở những mái ấm tình thương. Việc tổ chức các trò chơi tập thể không chỉ giúp các em gắn kết được với nhau, mà còn  mang lại những niềm vui và sự tích cực. Nhờ vào đó, ta có thể lắng nghe, thấu hiểu và chia sẽ cùng các em.

Hiểu rõ rằng, hiện nay đã có rất nhiều đơn vị, tổ chức giúp đỡ trẻ em mồ côi về mặt vật chất-tinh thần. Chúng mình- những cô cậu học sinh vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường quyết định sẽ chú tâm hơn trong việc truyền đạt niềm tin và kiến thức để củng cố tinh thần và nhận thức của các em hơn. Vậy nên, thứ các em ấy cần chính là các kĩ năng thực tế như khám phá, trải nghiệm về cuộc sống từ đó nâng cao kiến thức ,phát huy thế mạnh , năng khiếu. Góp phần giúp đỡ các em trở nên tự tin hơn trong tương lai.

 

Bảng kế hoạch chi tiết cho những chuyến đi thăm mái ấm tình thương:

( Vì tình hình dịch covid – nên chúng mình lập ra thêm “1 bản kế hoạch online” phòng cho trường hợp tệ nhất xảy ra thì chúng mình vẫn có thể dang rộng”vòng tay yêu thương” đến các em trong những thời điểm khó khăn ấy.)

Online

Đối tượng : Học sinh cấp 2

Thời gian : 3 tháng 1 lần

Điạ điểm :  Mái ấm tình thương

Sử dụng ( zoom , meet)

  • Nói chuyện chia sẻ , văn nghệ , giới thiệu chương trình
  • Talk show

+ (Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe bản thân trong mùa dịch  nâng cao kĩ năng tranh luận phản biện về một vấn đề.)

+ Hướng dẫn các em: tái chế các đồ vật xung quanh (lấy chai nước cắt ra làm chậu cây,……)  ->  tạo cơ hội để các em khởi nghiệp.

+ Ẩm thực – dược liệu quanh ta (nói về lợi ích của 1 loại thức ăn như cháo hành trong chí phèo , có thể giải cảm  … )

  • Mời chuyên gia về để ( tư vấn tâm lý – giáo dục giới tính – dạy kĩ năng mềm )

+Kahoot về vấn đề vừa được học ( tặng quà )

Offline

Đối tượng : Học sinh cấp 2

Thời gian : 3  tháng 1 lần

Điạ điểm : Mái ấm tình thương

  • Nói chuyện chia sẻ , văn nghệ , giới thiệu chương trình

+ (Tổ chức sinh nhật chung cho các em sinh nhật trong tháng  + tặng quà)

  • Tạo ra các trò chơi.

+ Cuộc thi tranh luận về vấn đề: làm thế nào để học ngoại ngữ hiệu quả? / tiếng nói của giới tính (bình đẳng giới).

 Nâng cao kĩ năng tranh luận phản biện về một vấn đề.

+ Hướng dẫn các em: chế tạo nước rửa tay

  • Mời chuyên gia về để ( tư vấn tâm lý – giáo dục giới tính – dạy kĩ năng mềm )
  • Thực hiện dự án rau sạch trồng cây ngắn hạn, thu hoạch sản phẩm và tổ chức hội chợ bán sản phẩm đó :

+ (Dự án này sẽ làm trực tiếp và kết hợp với mái ấm trong 3 tháng – nhiệm vụ chúng mình trong dự án là nghiên cứu và hướng dẫn các em lựa chọn các loại giống dễ trồng phù hợp và hướng dẫn các em chăm sóc – chi phí: đất trồng, chậu, giống, chi phí trưng bày gian hàng / hoặc ở đây chúng mình có thể hướng dẫn và tổ chức cung cấp nguyên liệu cho các em thi sử dụng vật liệu tái chế để chế tạo vườn rau tại nhà)

Kế hoạch sử dụng ngân sách được duyệt–Dự trù ngân sách: 

-Dự án được lên kế hoạch thực hiện vào mỗi 3 tháng.

– Tổ chức các chuyến đi đến các cô nhi viện để than hỏi và tổ chức các hoạt động như đã nêu trong mục” Bản kế hoạch chi tiết cho những chuyến đi thăm mái ấm tình thương -Offline”.

– Dự trù ngân sách: 5 triệu VNĐ/ 1 chuyến đi ( bao gồm mua dụng cụ tổ chức trò chơi và phục vụ mục đích giáo dục, quà sinh nhật, và mời chuyên gia tâm lí).

Kế hoạch gây quỹ:

Trong phạm vi trường học: Bán bánh kẹo, đồ ăn vặt,…

-Kêu gọi quyên góp từ các  bạn bè và thầy cô giáo.

-Tổ chức giải thể thao quy mô nhỏ để gây quỹ từ thiện:

+Loại hình: bóng đá & cầu lông

+Kế hoạch: kêu gọi các bạn học sinh và thầy cô tham gia, mỗi người tham gia sẽ nộp tiền, chúng mình sẽ dùng tiền đó để bỏ vào quỹ.

Ngoài phạm vi trường học: Liên hệ các trung tâm hỗ trợ từ thiện, bán bánh tráng và các đồ ăn vặt.

Video:

Vòng Tay Yêu Thương