THUYET TRINH DU AN “ADVANCED MATH CLUB”

HUONG DAN KI NANG TOAN – KHOI 5

PPT DU AN “ADVANCED MATH CLUB”

Mục tiêu dự án:
Có thể nói, năm nay là năm đầu tiên chúng em bước chân vào cấp 2 – cấp THCS. Đây được xem như là một bước ngoặt quan trọng trong quãng đời học sinh của chúng em. Dù còn nhiều điều bỡ ngỡ và nhiều thứ cần phải học hỏi, nhưng chúng em luôn tin rằng bản thân mình sẽ làm được, làm tốt nhất với khả năng của chính mình – “Be the best you can be”! Nhìn lại hành trình vừa qua, chúng em thấy rằng quãng thời gian tiểu học là một trong những giai đoạn có nhiều kỷ niệm và gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Chúng em cũng nhận ra việc tham gia trải nghiệm các hoạt động, các cuộc thi là một trong những yếu tố cần thiết giúp chúng em rèn luyện được sự tự tin, bản lĩnh và xây dựng giá trị xuất sắc ở mỗi người. Điều này rất quan trọng với các bạn học sinh khi bước vào giai đoạn chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở. Chính điều đó đã thúc đẩy mỗi chúng ta cố gắng để hoàn hiện mình một cách tốt nhất trong môi trường mới. Với ý nghĩ như vậy, chúng em muốn bằng khả năng của mình để có thể tạo ra những hoạt động mà qua đó có thể giúp cho các em học sinh tiểu học, nhất là lớp 4, lớp 5 trong hệ thống Vas rèn luyện thêm sự tự tin để chuẩn bị cho bước ngoặt chuyển cấp. Cụ thể, với khả năng về Toán học, chúng em sẽ tổ chức một câu lạc bộ với những hoạt động học tập và rèn luyện kĩ năng, cũng như tổ chức các cuộc thi với quy mô của câu lạc bộ đồng thời động viên, khuyến khích các bạn tham gia trải nghiệm các cuộc thi Toán để thông qua đó rèn luyện thêm sự tự tin, năng động và bản lĩnh thích ứng với những môi trường mới. Sở dĩ chúng em lựa chọn lĩnh vực Toán vì đây là lĩnh vực mà chúng em tự tin và có khả năng nhất. Ngoài ra, chúng em cũng có nhiều trải nghiệm trong các cuộc thi Toán trong nước và quốc tế. Vì vậy chúng em sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo ra các hoạt động, tổ chức các cuộc thi để các em lớp 4,5 rèn luyện thêm về kĩ năng Toán học, từ đó động viên khuyến khích các bạn tham gia các cuộc thi. Quá trình đó sẽ bồi đắp thêm sự tin tự, bản lĩnh và giá trị xuất sắc cũng như tính thích ứng linh hoạt với những môi trường mới. Đó chính là mục tiêu của dự án “Advanced Math Club” này.

I. Đối tượng thực hiện dự án:

– Các em học sinh lớp 4, lớp 5 trong hệ thống VAS với các đối tượng cụ thể sau:
+ Các bạn có niềm yêu thích môn Toán và muốn được tham gia, kết nối với các bạn cùng sở thích Toán học.

+ Các bạn có khả năng về Toán chưa tốt và muốn tham gia rèn luyện trau dồi thêm các kĩ năng Toán học, muốn được hỗ trợ chia sẻ, giảng giải, hướng dẫn thêm các bài tập Toán trong chương trình đang học.

II. Kế hoạch chương trình cộng đồng chi tiết:

Advanced Math Club là một câu lạc bộ cũng như một chương trình nhằm hướng tới các bạn học sinh lớp 4,5 trong hệ thống VAS rèn luyện thêm về kĩ năng Toán học, từ đó động viên khuyến khích các bạn tham gia các cuộc thi Toán, qua đó rèn luyện thêm sự tự tin, năng động và bản lĩnh thích ứng với những môi trường mới. Câu lạc bộ mong muốn được đem lại một không gian mang tính kết nối, chia sẻ và là nguồn hỗ trợ cần thiết cho các bạn học sinh tiểu học.

III. Kế hoạch thực hiện:

Dựa trên dự án, nhóm chúng em sẽ tạo ra những hoạt động để hỗ trợ các bạn học sinh lớp 4,lớp 5. Cụ thể là:

– Tổ chức những buổi rèn luyện kĩ năng như thuyết trình trước đám đông, kĩ năng tranh biện,…về chủ đề Toán học.

– Tổ chức những cuộc thi nho nhỏ có phạm vi trong câu lạc bộ về các chủ đề Toán học.

– Tạo những buổi học online (1 tuần / 1 buổi) để hỗ trợ các bạn những kiến thức, bài tập trong quá trình học tập.

  • Động viên các bạn tham gia 1 vài cuộc Toán học để có cơ hội cọ sát và sử dụng kiến thức Toán học cũng như rèn luyện sự tự tin, có thêm kinh nghiệm.

IV. Tính khả thi và duy trì:

Với tiêu chí phát triển bền vững, chúng em tin chắc rằng dự án này sẽ được thực hiện cho các thế hệ Vaser năm sau. Mỗi năm thì việc các bạn lớp 5 chuyển cấp lên lớp 6 đều diễn ra như một quy trình bắt buộc trong một tổ chức giáo dục, cụ thể là trường VAS, đồng thời, các bạn yêu thích bộ môn Toán cũng như các bạn có nhu cầu muốn rèn luyện và nâng cao kĩ năng về Toán càng nhiều. Vậy nên, thông qua dự án này, các bạn lớp 4, lớp 5 không chỉ được thực hiện, chia sẻ đam mê về Toán học hay rèn luyện thêm kĩ năng về bộ môn này mà còn được dần dần chuẩn bị tâm thế bước vào môi trường mới bằng việc rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh và các giá trị khác của bản thân. Câu lạc bộ Toán học sẽ đóng vai trò như một cộng đồng kết nối, nơi để các bạn chia sẻ với nhau về kiến thức, kinh nghiệm từ các anh chị đi trước đối với các em lớp 4, lớp 5.

V. Kế hoạch dự trù ngân sách được duyệt – Dự trù ngân sách:
    * Dự án này sẽ được thực hiện xuyên suốt một năm, cụ thể:
+ Mỗi tuần sẽ có 1 buổi hỗ trợ về các kiến thức Toán học với các chủ đề khác nhau cũng như hỗ trợ về các kiến thức, bài tập có trong chương trình học của các bạn.

+ Cứ 2 tuần sẽ có 1 buổi chia sẻ thông tin về các cuộc thi Toán cũng như chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia các cuộc thi.

+ Mỗi tháng sẽ có 1 cuộc thi chủ đề về Toán với quy mô của câu lạc bộ.

+ Xây dựng và sưu tầm một kho học liệu gồm các đề thi của các cuộc thi Toán.

  • Dự án sẽ linh hoạt thực hiện tùy vào tình hình học online hay học trực tiếp để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.
  • Giai đoạn học online: kinh phí dự trù cho mỗi tháng là: 3 triệu (mua quà và phần thưởng cho các bạn được giải khi tham các cuộc thi của CLB hoặc các cuộc thi tiếng Toán do CLB động viên tham gia)
  • Giai đoạn học trực tiếp: kinh phí dự trù cho mỗi tháng là: 5 triệu (mua quà và phần thưởng cho các bạn được giải khi tham các cuộc thi, mùa đồ dùng cho việc tổ chức các hoạt động offline của CLB)
  • Ngoài ra cũng có thể dự trù 1 khoản kinh phí để hỗ trợ các bạn muốn tham gia cuộc thi về tiếng Toán nhưng không có điều kiện hoặc để dành cho việc xây dựng kho đề thi tham khảo.

VI. Kế hoạch gây quỹ:

Trong phạm vi trường học: bán bánh, kêu gọi từ thầy cô và các bạn học sinh.