COMMUNITY PROJECT PROPOSAL APPLICATION FOR FUNDING

Project name: HÀNH ĐỘNG NHỎ – NIỀM VUI LỚN
Project location: Trường TH, THCS, THPT Việt Úc, cơ sở Ba Tháng Hai
Proposed started date: 01.11.2018
Project duration: 01.7.2019
Amount requested from VAS Community Fund (VND)
Project leader: Võ Ngô Đức Toàn – 9B6A – Cơ sở Ba Tháng Hai
Project team members: Tập thể lớp 9B6A – Cơ sở ba Tháng Hai
Project instructor (if any and must be staff/teacher of VAS): Trương Văn Thông (0365219498) – Email: Thong.truong@vas.edu.vn

Project Overview
“Hành động nhỏ – Niềm vui lớn” là tên của chương trình gây quỹ mà nhóm chúng em ấp ủ từ lâu nhằm hướng đến các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn về sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ học tập,… Nhóm chúng em quyết định thực hiện một “thư viện” để giúp đỡ những bạn học sinh ấy.

Project implementation and management plan
Đến với các huyện miền núi (như huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), chúng em ít còn bắt gặp hình ảnh hằng ngày các em học sinh phải trèo đèo, lội suối, lăn lộn trên con đường hiểm trở đến trường. Những người giáo viên nơi đây cũng không còn cảnh đến từng nhà học sinh vận động các em ra lớp vào mỗi dịp nghỉ hè, hay sau kỳ nghỉ Tết. Đó là kết quả từ việc chung tay khuyến khích, tạo điều kiện để các em nhỏ đến trường tại các huyện miền núi ở tỉnh Lâm Đồng cũng như ở những địa phương vùng sâu, vùng xa khác trong cả nước. Chủ trương đúng đắn này đã khắc phục được tình trạng mù chữ của trẻ em, để nâng dần chất lượng giáo dục toàn diện, xóa bỏ khoảng cách chất lượng giáo dục giữa vùng đồng bằng, thành thị với vùng miền núi. Tuy nhiên, vấn đề trăn trở của nhóm thực hiện khi đến các trường học trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng là điều kiện về sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ học tập của các bạn còn rất nhiều thiếu thốn, khó khăn.
Để thực hiện được chương trình gây quỹ này nhóm chúng em hoạch định thực hiện qua 3 giai đoạn:
* Giai đoạn 1: (Từ tháng 12.2018 đến tháng 3.2019)
– Nhóm thực hiện (tập thể lớp 9B6A) sẽ đến trực tiếp các lớp hoặc nhờ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tuyên truyền và vận động những học sinh thuộc hệ thống trường TH, THCS, THPT Việt Úc quyên góp những trang giấy trắng còn lại trong vở của các bạn sau khi kết thúc năm học/ môn học.
– Nhóm thực hiện sẽ thu gom số giấy trắng lại và phân loại giấy (loại giấy: kiểu kẻ ô, kích cỡ,…) sau đó đóng thành từng quyển (mỗi quyển 50 trang, kích cỡ: 13×18 cm).
– Nhằm thu hút được sự quan tâm và yêu thích của các bạn học sinh, nhóm thực hiện sẽ trang trí bìa tập bằng những hình vẽ tay ngộ nghĩnh, đáng yêu, bắt mắt. Bìa vở còn có ghi slogan và biểu tượng chương trình gây quỹ “Hành động nhỏ – Niềm vui lớn” mà nhóm thực hiện. (ảnh bìa vở được trình bày trong clip giới thiệu)
– Ý nghĩa thực tiễn của quyển vở: Làm vở ghi chú; ghi bài học, bài tập; danh bạ, thông tin liên lạc; dặn dò của thầy cô, nhiệm vụ học tập; món quà tinh thần mọi người có thể tặng cho nhau,…
– Số lượng vở hoàn thành sẽ phụ thuộc vào số giấy trắng nhóm thực hiện thu nhận được. Chỉ tiêu: 200 quyển vở.
– Số vở hoàn thành sẽ được mang đến từng lớp học trong hệ thống nhà trường để bán (đối tượng: giáo viên, nhân viên, học sinh).
– Giá mỗi quyển vở: 5.000 VND.
– Sau khi có nguồn quỹ từ việc bán vở, nhóm thực hiện sẽ tiến hành mua vở học sinh và dụng cụ học tập để kịp thời hỗ trợ đến các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa vào năm học mới (tiêu chí là 1.000.000 VND).
– Công tác bán vở: Nhóm thực hiện (tập thể lớp 9B6A) sẽ đến trực tiếp các lớp hoặc nhờ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tuyên truyền và vận động những học sinh thuộc Vas – Cơ sở Ba Tháng Hai mua vở. Ngoài ra, nhóm thực hiện còn quảng bá rộng rãi đến toàn thể học sinh Vas – Cơ sở Ba Tháng Hai trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần. Việc mua vở không chỉ có ý nghĩa thực tiễn sử dụng mà còn là tấm lòng, thành ý muốn góp vào quỹ nhằm chung tay hỗ trợ những giá trị thiết thực nhất đến các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa.
* Giai đoạn 2: (Từ tháng 4.2019 đến tháng 5.2019)
– Nhóm thực hiện sẽ đến trực tiếp các lớp hoặc nhờ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tuyên truyền và vận động những học sinh thuộc Vas – Cơ sở Ba Tháng Hai trao sách giáo khoa, truyện tranh, sách khoa học,…. Ngoài ra, nhóm thực hiện còn quảng bá rộng rãi đến toàn thể học sinh Vas – Cơ sở Ba Tháng Hai trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần.
* Giai đoạn 3: (Dự kiến vào ngày 01.7.2019)
– Số lượng phần quà sẽ trao: 20 phần/ 20 học sinh/ trường (mỗi phần quà bao gồm sách giáo khoa, vở học sinh và dụng cụ học tập), truyện, sách khoa học sẽ gửi vào thư viện của ba trường tiếp nhận.
– Thời gian dự kiến trao vở học sinh và dụng cụ học tập: Thứ tư (01.8.2017).
– Địa điểm và đối tượng nhận: Trường tiểu học K’Long, trường THCS Hiệp An, trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).
– Lý do chọn trường tiếp nhận: Qua sự giới thiệu của giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn – Trương Văn Thông và tìm hiểu của nhóm thực hiện, nhóm quyết định chọn địa điểm và đối tượng học sinh trao quà là trường tiểu học K’Long, trường THCS Hiệp An, trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Bởi vì trường có quy mô khá nhỏ, vùng núi cao, hoàn cảnh của các bạn học sinh học tập tại trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Project monitoring and evaluation
Khi lựa chọn và quyết định thực hiện đề tài này, nhóm thực hiện đã suy nghĩ rất kỹ vì ý nghĩa thiết thực và giá trị nhân văn từ đề tài mang lại. Trước hết, nhóm thực hiện xin nêu ra những ý nghĩa sâu sắc mà chương trình này mang lại:
Thứ nhất, từ hiện thực cuộc sống kinh tế và điều kiện đến trường của các bạn học sinh của vùng núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khan về điều kiện kinh tế khi mua sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ học tập,…
Thứ hai, ý nghĩa của những phần quà (bao gồm sách giáo khoa, tập vở và dụng cụ học tập) được trao không chỉ có ý nghĩa về vật chất giúp các bạn học sinh vượt qua những thiếu thốn hiện tại mà đó còn là món quà ý nghĩa tinh thần, tiếp thêm sức mạnh về ý chí và sự cầu tiến để vươn lên trong học tập.
Thứ ba, chương trình gây quỹ này là cầu nối giữa nhóm thực hiện, quý thầy cô và các bạn học sinh đến từ trường TH, THCS, THPT Việt Úc – Cơ sở Ba Tháng Hai đến gần hơn, sẻ chia nhiều hơn với các bạn học sinh khó khăn ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa.
Thứ tư, điều mà nhóm chúng thực hiện cảm thấy tâm đắc nhất chính là chương trình gây quỹ này sẽ mang đến những suy nghĩ tích cực từ các bạn học sinh tại hệ thống trường Việt Úc đến các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Từ đó, nâng cao tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia vì cộng đồng.
Với những ý nghĩa thiết thực đó, nhóm thực hiện rất mong góp phần một giá trị đến các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Tuy rất tâm đắc và phấn khởi thực hiện nhưng nhóm vẫn nhận thấy điểm hạn chế với chương trình này. Vì đây là lần đầu tiên thực hiện và vì thời gian, công sức nhỏ của chúng em chắc chắn sẽ không thể bao quát hết số lượng các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa chỉ vừa nêu. Nhưng chúng em mong rằng đây là những tình cảm chân thành, sự sẻ chia ý nghĩa nhất đến những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Và chúng em xin hứa, sẽ cố gắng duy trì và phát triển chương trình gây quỹ này ngày càng mở rộng hơn nữa, để hướng đến tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Budget:

BẢNG CHI PHÍ VASER

Pictures:

Video: