VASER VÌ CỘNG CỒNG

Cấp: Trung học cơ sở

Lớp: 9B6A

Tên dự án: THƯ VIỆN SÂU XANH

Quản lý dự án: Trịnh Nhã Linh – 9B6A – Cơ sở Ba Tháng Hai

Thành viên:

  1. Trần Mỹ Lin
  2. Vũ Thị Ngọc Hiền
  3. Thái Mẫn Chi
  4. Nguyễn Văn Minh
  5. Lâm Gia Lạc
  6. Phan Thị Ngọc Trúc
  7. Nguyễn Đàm Gia Phúc

 

Giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ :Trương Văn Thông (0365219498) – Email: Thong.truong@vas.edu.vn

Đối tượng dự án: Học sinh các cấp lớp tại trường TH, THCS, THPT Việt Úc.

Mục tiêu dự án:

  1. Tạo không gian đọc sách bên ngoài thư viện (phòng kín) mát mẻ, thú vị cho học sinh giờ giải lao – học thuật và phụ huynh trong khoảng thời gian liên hệ tại trường.
  2. Tăng diện tích thư viện trường học để đáp ứng đúng chuẩn thư viện Xuất sắc 120m2 theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông ban hành ngày 2/1/2003 và Quyết định số 01/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày 29/1/2004 về Sửa đổi bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  3. Tăng cường, phổ biến rộng rãi đến học sinh, phụ huynh những đầu sách hay, những thông tin giáo dục cần thiết và nhanh chóng.
  4. Khơi dậy say mê đọc sách của học sinh ở các khối lớp tại trường TH, THCS, THPT Việt Úc.
  5. Với mong muốn chia sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn khi kết hợp dự án với hoạt động thiện nguyện.

 

Đôi điều về đối tượng dự án:

Sách là nguồn tri thức vô hạn, là một “người bạn thông minh” giúp ta mở rộng tri thức và hoàn thiện bản thân hơn. Chính vì lí do đó, thư viện được hình thành và đang ngày càng được mở rộng để phục vụ nhu cầu học tập của các bạn học sinh, sinh viên. Đặc biệt hơn cả, các thư viện tại các trường trung học hay đại học là nơi nắm giữ nguồn tài nguyên tri thức vô giá giúp các bạn dễ dàng tra cứu, tìm tòi tài liệu đáp ứng cho nhu cầu của các môn học. Hiểu được tầm quan trọng của sách, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, trường TH, THCS, THPT Việt Úc Cơ sở Ba Tháng Hai luôn nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển thư viện sách chất lượng, hiện đại để phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu và học tập của học sinh cũng như giảng dạy của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Trong đó, thư viện trung học đặc biệt được quan tâm. Với số lượng tài liệu hiện có hơn 8.000 đầu sách các loại, bao gồm: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách thiếu nhi, truyện, tạp chí,… cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt cùng nhiều tài liệu, thiết bị giảng dạy, học sinh có thể dễ dàng tìm đọc và mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, sở thích và phát triển năng khiếu bản thân.Trên những điều kiện đó, thư viện trường TH, THCS, THPT Việt Úc Cơ sở Ba Tháng Hai mong muốn mang lại một môi trường học tập và giáo dục tốt, hiệu quả nhất cho học sinh. Thực tế cho thấy vai trò to lớn của thư viện nhưng số học sinh tự tìm đến thư viện vì mục đích học tập, giải trí là chưa nhiều; chủ yếu học sinh đến đây đọc sách vì yêu cầu của giáo viên nên chưa có sự hứng thú của bản thân. Những tranh cãi về vai trò và mức độ hiệu quả của thư viện luôn là đề tài nóng hổi và đã được nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện nghiên cứu nhưng với thư viện trung học trường TH, THCS, THPT Việt Úc Cơ sở Ba Tháng Hai thì có lẽ đây vẫn là một đề tài chưa được khai thác rộng rãi và phổ biến. Chính vì sự mâu thuẫn này, chúng tôi lựa chọn dự án “Thư viện sâu xanh” nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường diện tích thư viện, tạo không gian học tập – thu giãn cho học sinh và phụ huynh tại Vas và đặc biệt là kích thích tinh thần đọc sách của học sinh các khối lớp của trường hiện nay.

 

Kế hoạch thực hiện dự án:

Dự án “Thư viện sâu xanh” được nhóm định hướng thực hiện theo các giai đoạn sau:

* Giai đoạn 1: Công tác chuẩn bị thư viện.

– Khảo sát, tìm hiểu về tình hình thực tế thư viện tại Vas – BTH.

– Khảo sát, tìm hiểu quy chuẩn về thư viện tại trường trung học của Bộ giáo dục và đào tạo.

– Lên ý tưởng thiết kế mẫu thư viện ngoài trời (không nằm trong phòng kín), (mẫu thư viện được đính kèm ở mục Hình ảnh dự án).

– Đặt mẫu thư viện từ nguồn vốn được vận động từ Trợ lý chuyên môn, giáo viên tại Vas – BTH, từ nhóm dự án và tập thể học sinh lớp 9B6A.

* Giai đoạn 2: Công tác thu gom sách, phân loại.

Việc thu gom sách và phân loại sách được thực hiện theo 2 cách:

– Cách 1: Thông qua giai đoạn 2 – Thu gom sách của phong trào 3Rs (Reuse, reduce, recyle) của hệ thống Vas, nhóm dự án xin phép được trích một phần sách để góp vào quỹ sách của “Thư viện sâu xanh”.

– Cách 2: Dựa vào nguồn quỹ được cấp bởi Ban quản lý dự án “Vasers vì cộng đồng” của Vas, nhóm dự án sẽ bổ sung những đầu sách ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu đọc sách nhanh tại Vas.

Việc phân loại sách dựa vào các tiêu chí:

– Thể loại sách: Truyện cười – câu đố dân gian, châm ngôn – danh ngôn, tin tức giáo dục – tâm lý lứa tuổi,…

– Đối tượng tiếp nhận: Học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở – phổ thông, phụ huynh.

Việc phân loại này nhằm giúp hướng đến sự thị hiếu đọc sách của người đọc.

* Giai đoạn 3: Công tác trình bày sách.

– Sách sau khi được phân loại sẽ được dán logo của nhóm dự án kèm dòng slogan “Tôi trao bạn kiến thức, bạn trao tôi sự tôn trọng”.

– Kệ sách thư viện sẽ có nhiều ngăn, mỗi ngăn sẽ được trang trí:

+ Tên của dự án “Thư viện sâu xanh”.

+ Danh sách học sinh tặng sách cho thư viện (Nhóm dự án sẽ thay đổi – bổ sung danh sách theo chu kỳ 3 tháng 1 lần).

+ Sách theo phân loại (mỗi loại một ngăn).

+ Chậu xanh xanh.

+ Vật dụng trang trí.

Tại cơ sở Vas BTH, nhóm dự án xin phép trình bày 4 trạm thư viện sâu xanh:

– 1 trạm ở trạm nghỉ chân block 3 (trước hồ bơi): Nơi đây phụ huynh thường ngồi đón con hoặc học sinh ngồi thư giãn giờ giải lao. Thư viện nơi đây cũng là trạm đọc dành cho các môn học tăng cường tiết học đọc sách.

– 2 trạm ở sảnh block 1 và 1 trạm ở sảnh block 8: Nơi đây phụ huynh và học sinh tập trung đông khi đến liên hệ tại trường.

* Giai đoạn 4: Công tác quản lý thư viện

Việc quản lý thư viện được nhóm dự án phân công trực nhật theo tuần (Thứ 3 và thứ 6 hàng tuần). Nhiệm vụ cụ thể như sau:

– Nhóm dự án sẽ sắp xếp, phân loại sách nếu có sự xáo trộn.

– Bổ sung, thay đổi sách cho phù hợp thị hiếu đối tượng tiếp nhận.

Nhóm dự án mong muốn được tiến hành và duy trì dự án “Thư viện sâu xanh” để góp phần làm nên vẻ đẹp của Vas trong tương lai.

* Giai đoạn 5: Gây quỹ duy trì hoạt động dự án

Nhóm dự án sẽ tiến hành kinh doanh nhằm gây quỹ để duy trì hoạt động của dự án.

Mục tiêu gây quỹ nhằm:

– Thu mua thêm sách, vật dụng trang trí thư viện.

– Kết hợp với phong trào 3Rs, thực hiện chương trình thiện nguyện: Hỗ trợ sách cho các em nhỏ thuộc các trường vùng khó khăn (vùng núi, vùng sâu vùng xa).

– Tham gia phong trào thiện nguyện: Phát cơm từ thiện tại một số bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh (Bv Ung bướu, BV Nhi đồng, BV Phạm Ngọc Thạch,…); Phát quà từ thiện tại các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em mồ côi – khuyết tật,…

Cách thức thực hiện gây quỹ (Trình bày chi tiết ở mục Kế hoạch gây quỹ).

Với mong muốn sẻ chia kiến thức và cũng là sẻ chia yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn, nhóm dự án mong muốn dự án “Thư viện sâu xanh” sẽ đạt được những mục tiêu đề ra.

 

Kế hoạch sử dụng ngân sách:

Kế hoạch sau, nhóm vasers Thư viện sâu xanh chỉ áp dụng tại cơ sở BTH. Xin được trình bày với ban quản lý dự án:

 

Stt Món hàng cần chuẩn bị Loại hàng Số lượng Đơn giá (VND) Thành tiền (VND)
1 Thư viện gỗ/ kim loại Cái 4 3.000.000 12.000.000
2 Sách các loại Quyển 100 40.000 4.000.000
3 Sản phẩm kinh doanh (Bánh, nước,…) Cái 100 20.000 2.000.000
Tổng: 18.000.000

 

Kế hoạch gây quỹ:

Để dự án được duy trì, lan tỏa nhiều hơn đến toàn hệ thống Vas và cộng đồng, nhóm thực hiện sẽ lên kế hoạch gây quỹ tạo nguồn vốn theo định kỳ. Cụ thể là bán hàng (tùy vào nhu cầu và nguồn vốn để lựa chọn mặt hàng kinh doanh: Bánh kẹo, Nước uống, Quà lưu niệm, Ống hút Inox/ kim loại,…) vào các dịp:

– Ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20-11.

– Lễ hội hóa trang Haloween.

– Lễ hội mùa xuân.

– Theo yêu cầu môn học Business: Bán hàng kinh doanh vào học kỳ 2.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu sẽ xin phép Ban quản lý dự án được phép bán hàng vào ngày thứ 6, mỗi tháng bán 2 lần.

Số tiền lời sẽ được sử dụng vào các mục đích:

– Thu mua thêm sách, vật dụng trang trí thư viện.

– Kết hợp với phong trào 3Rs, thực hiện chương trình thiện nguyện: Hỗ trợ sách cho các em nhỏ thuộc các trường vùng khó khăn (vùng núi, vùng sâu vùng xa).

– Tham gia phong trào thiện nguyện: Phát cơm từ thiện tại một số bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh (Bv Ung bướu, BV Nhi đồng, BV Phạm Ngọc Thạch,…); Phát quà từ thiện tại các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em mồ côi – khuyết tật,…

Với kế hoạch gây quỹ và vì mục đích thiết thực, nhóm dự án mong nhận được sự đồng thuận từ Ban tổ chức dự án.

 

Video giới thiệu dự án:

https://drive.google.com/drive/folders/18g68zc4Uq5pvvYOKsshKP4ZbTgS44scQ

 

Xin chào các bạn, chúng mình là học sinh đến từ lớp 9B6A của trường Tiểu học,  Trung học cơ sở, Trung  học phổ thông Việt Úc –  Cơ sở Ba Tháng Hai, đây là một môi trường học tập và nghiên cứu thật sự năng động. Ngoài việc học tập chúng mình còn hướng đến những vấn đề xã hội, đặc biệt là công tác cộng đồng.

Vaser vì Cộng đồng là một phong trào có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh tại Vas. Và trong số đó, những phát minh sáng tạo nhằm giúp ích cho học sinh, cho cộng đồng đặc biệt được nhóm mình quan tâm.

Đến với Vaser vì cộng đồng năm học 2020-2021, chúng mình rất nhiệt huyết mang đến một ý tưởng về thư viện mini công cộng tại các block nhằm kích thích niềm yêu thích đọc sách của học sinh và cũng nhằm ổn định nề nếp nơi công cộng trong khuôn viên nhà trường.

Sách là nguồn tri thức vô hạn, là một “người bạn thông minh” giúp ta mở rộng tri thức và hoàn thiện bản thân hơn. Chính vì lí do đó, thư viện được hình thành và đang ngày càng được mở rộng để phục vụ nhu cầu học tập của các bạn học sinh, sinh viên. Đặc biệt hơn cả, các thư viện tại các trường trung học hay đại học là nơi nắm giữ nguồn tài nguyên tri thức vô giá giúp các bạn dễ dàng tra cứu, tìm tòi tài liệu đáp ứng cho nhu cầu của các môn học.

Bằng một sự nhiệt huyết tự tin cùng với một kế hoạch hoạt động cụ thể, chúng  mình sẽ tạo nên những không gian đọc sách nơi công cộng thật thú vị và bổ ích. Với thiết kế thư viện mini xinh xắn và thư viện big size được đặt ở các block, các khu phòng chờ, phân loại sách đa dạng, đáp ứng thị hiếu đọc của học sinh, chắc chắn Thư viện sâu xanh sẽ là một ý tưởng đáng thực hiện.

Với chương trình Vaser vì cộng đồng của chúng mình, Hi vọng đó sẽ là một hoạt động ý nghĩa, sự lan tỏa tinh thần sáng tạo, ham đọc sách hơn là hướng mắt vào màn hình điện thoại đến học sinh tại Vas nói riêng và toàn để học sinh nói chung. Xin trân trọng và cảm ơn!

 

Hình ảnh dự án:

– Logo “Thư viện sâu xanh”: (Kèm theo)

– Slogan:

“Tôi trao bn kiến thc – Bn trao tôi s tôn trng”

– Hình ảnh mẫu thư viện do nhóm dự án thiết kế: (Kèm theo)

– Hình ảnh công tác chuẩn bị dự án Vaser “Thư viện sâu xanh”: (Kèm theo)