Tại vòng chung kết VASer Vì Cộng Đồng ngày 10/11/2020 vừa qua, các nhà hoạt động cộng đồng trẻ tuổi của VAS gây ấn tượng tích cực với ban giám khảo với các dự án đầy tính sáng tạo, thực tiễn cùng kỹ năng thuyết trình và khả năng phản biện các sắc sảo kết hợp với các nghiên cứu, khảo sát rất thực tế và khoa học.

Các nhà hoạt động cộng đồng trẻ tuổi trình bày dự án đầy nhiệt huyết

Tham gia gây quỹ tại vòng chung kết, 18 dự án hướng đến giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống nhằm hỗ trợ cộng đồng trong và ngoài VAS như: nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giáo dục, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, phòng chống xâm hại tình dục, bảo vệ sức khỏe tâm lý tuổi học đường, …

Tiếp thu góp ý từ ban giám khảo, đồng thời làm rõ và phản biện bảo vệ ý tưởng

Qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng đối với 18 dự án tham gia thuyết trình, Ban tổ chức đã quyết định cấp vốn cho 9 dự án sau đây để phát triển và thực hiện kế hoạch cộng đồng:

  1. Giải nhất: “Swapzz – Lại Đây Mà Đổi” – Cơ sở Ba Tháng Hai được cấp quỹ 40 triệu đồng

Dự án đưa ra một hướng tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả trong việc cân bằng giữa hai yếu tố: “Phát triển” và “Bền vững”. Swapzz khuyến khích các bạn học sinh VAS đem những món đồ không sử dụng nhưng vẫn còn mới như: case điện thoại, quần áo, … đến trao đổi hoặc mua/ bán. Thông qua các phiên chợ với tiêu chí “Chừng nào chán, pass lại nha”, Swapzz là nơi để những bạn trẻ có thể mua đồ mới với giá cả phải chăng, đồng thời không lãng phí còn sử dụng tốt, từ đó giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường.

  1. Đồng giải nhì:

“Trầm Cảm Tuổi Học Trò” và “Voice Out”- Cơ sở Sunrise – được cấp quỹ 40 triệu cho 2 dự án cùng kết hợp

Hai dự án cùng hướng đến vấn đề tâm sinh lý trong môi trường học đường nhằm khuyến khích các em học sinh lên tiếng khi gặp khó khăn về tâm lý hoặc có dấu hiệu bị xâm phạm tình dục, đồng thời dự án cũng sẽ cung cấp sự hỗ trợ khi các em cần.

Giải ba: “Thắp Sáng Tri Thức” – Cơ sở Hoàng Văn Thụ – được cấp vốn 20 triệu đồng

“Thắp sáng tri thức” là dự án duy nhất nằm trong top 3 của VASer Vì Cộng Đồng 3 năm liên tiếp (2018: Giải Nhất, 2019: Giải Nhì và 2020: Giải Ba). Đến với VASer Vì Cộng Đồng 2020, dự án vẫn tiếp tục chương trình gây quỹ để sản xuất và trao tặng đèn học năng lượng mặt trời cho các học sinh vùng lõm chưa có điện lưới quốc gia, đồng thời mở rộng thêm với hoạt động quyên góp và trao tặng sách cũ cho học sinh các vùng sâu vùng xa.

  1. Các dự án đạt giải khuyến khích, mỗi dự án được cấp vốn 3 triệu đồng:

3.1 HP91 – Chắp Cánh Ước Mơ – Cơ sở Sala

3.2 VASers và các trẻ em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn – Cơ sở Riverside

3.3 Cung Đường Ước Mơ – Cơ sở Garden Hills

3.4 Phòng Chống Xâm Hại Tình Dục Ở Trẻ Em – Cơ sở Garden Hills

3.5 Being Attentive and Sympathetic Listeners of The Elderly – Cơ sở Ba Tháng Hai

Chiến thắng của tấm lòng nhân ái và năng lực hành động

Từ mùa đầu tiên năm 2016 đến nay, chương trình VASer Vì Cộng Đồng đã thu hút được tổng cộng 202 dự án tham gia từ học sinh 7 cơ sở, trong đó có 25 dự án được cấp quỹ thực hiện với tổng giá trị lên đến 530 triệu đồng. Tại vòng chung kết VASERS Vì Cộng Đồng 2020, các em học sinh đã thể hiện rõ sự trưởng thành về các nhóm tư duy và kỹ năng quan trọng như: tư duy sáng tạo và phản biện, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, trình bày và thuyết phục, …

Bên cạnh việc cấp quỹ cho các dự án xuất sắc nhất, Ban Giám Khảo đã góp ý, động viên và tiếp thêm động lực để các nhà hoạt động cộng đồng trẻ tự tin thực hiện dự án, thể hiện tinh thần sẻ chia với những hoàn cảnh kém may mắn và đồng thời nâng cao chất lượng cộng đồng. Và quan trọng không kém, chương trình là cơ hội để các bạn trẻ VAS nuôi dưỡng lòng nhân ái, trái tim biết chia sẻ và hình thành nên các phẩm chất cốt lõi giúp các em trở thành những công dân tử tế và có trách nhiệm được xã hội cùng cộng đồng yêu mến.