VASER VÌ CỘNG CỒNG

 

Cấp: Trung học cơ sở

Lớp: 8B10A

Tên dự án: KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

Quản lý dự án: Phan Hải Nam – 8B10A – Cơ sở Ba Tháng Hai

Thành viên: Phùng Hoàng Tâm Đan

Giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ: Trương Văn Thông

(0365 219 498) – Email: Thong.truong@vas.edu.vn

 

Đối tượng dự án: Các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Mục tiêu dự án:

  1. Khơi nguồn sẻ chia, yêu thương bằng sự đồng cảm và những hành động cụ thể của học sinh tại VAS.
  2. Hỗ trợ kịp thời đến những bạn học sinh khó khăn thiếu điều kiện học tập, từ sức mạnh tinh thần đến những dụng cụ học tập cần thiết:

– Tổ chức gây quỹ.

– Trao tặng xe đạp, máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập đến các bạn học sinh khó khăn.

– Trao tặng sách từ chương trình 3Rs đến thư viện các trường vùng sâu, vùng xa.

 

Đôi điều về đối tượng dự án:

Kết nối yêu thương” là tên của dự án thiện nguyện với kế hoạch tự gây quỹ và trao phần quà hỗ trợ phục vụ cho việc học của các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hằng năm, Vas đã cho chúng em được trải nghiệm, giao lưu và học hỏi kiến thức ngoài thực tế qua những chuyến trip, những hoạt động ngoại khóa bổ ích. Qua đó, em hiểu hơn về thế giới xung quanh và đặc biệt là đồng cảm hơn với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Từ sự đồng cảm, chúng em bắt đầu suy nghĩ và lên kế hoạch cho dự án này nhằm góp một tiếng nói nhỏ về sự cần thiết của các tấm lòng vàng chung tay chia sẻ bớt khó khăn của các bạn học sinh hiếu học nhưng có hoàn đáng thương. Hơn hết, bằng kế hoạch gây quỹ thiết thực và cũng vô cùng thiết yếu mà bản thân chúng em hoàn toàn có thể thực hiện là bán văn phòng phẩm tại trường kết hợp bán online, số tiền thu được sẽ dành cho việc mua các đồ dùng thiết yếu hỗ trợ việc học. Kinh tế ngày càng phát triển nhưng vẫn còn lắm gia đình khó khăn đến mức không mua nổi chiếc xe đạp cho con đi học hoặc 2 anh/chị/em cùng dùng chung chiếc xe mà khung thời gian học của 2 bạn là trái ngược nhau. Hoặc yêu cầu của môn học mà các dụng cụ như máy tính bỏ túi cũng trở thành một công cụ học tập xa xỉ với những bạn học sinh khó khăn. Những chiếc cặp đã cũ nát, chiếc túi bao được sử dụng cho việc đựng sách vở,… sẽ được biến mất mà thay vào đó là những chiếc cặp chắn chắn, tinh tươm hơn để các bạn có thể sử dụng trong niềm phấn khởi khi mang đến trường.

Một dịp rất tình cờ khi được cùng mẹ có chuyến từ thiện tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng (hiển nhiên chuyến từ thiện là dành cho những người lớn khó khăn, họ cần nhu yếu phẩm), em bắt gặp những bạn học sinh đến trường với cái túi ni lông để đựng tập sách, chiếc bút đâm thủng cái túi khiến các bạn phải ôm vào lòng để khỏi rớt dọc đường. Hoặc nhiều bạn có nhà cách xa trường nhưng vì ba mẹ đi làm rẫy thuê hoặc đi làm xa cũng ko thể đưa rước các bạn đi học mà trong nhà chẳng có nổi một chiếc xe đạp. Những bạn ấy vẫn với ánh mắt sáng rỡ, miệng luôn cười nói với nhau nhưng những giọt mồ hôi bết dài từ tóc xuống cổ, đôi dép mòn vì quãng đường đi bộ quá dài, quá nhiều,… khiến em không thể ngưng suy nghĩ: mình có thể làm gì để giúp các bạn ấy!

Và nay, khi đã trở thành một học sinh lớp 8 có thể chủ động trong việc lên kế hoạch và thực hiện một dự án thiện nguyên, hơn nữa, cùng với sự hỗ trợ tận tình của giáo viên chủ nhiệm: Thầy Trương Văn Thông – một cá nhân có rất nhiều kinh nghiệm quản lý, thực hiện các dự án cộng đồng như: Nguyên nhóm trưởng nhóm máu hiếm tại trường Đại học Cần Thơ, Nhóm trưởng nhóm máu hiếm B- tại khu vực Đông Nam Bộ thì ắt hẳn đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp chúng em có thể thực hiện dự án thành công.

 

Kế hoạch thực hiện dự án:

Dự án “Kết nối yêu thương” được nhóm định hướng thực hiện theo các giai đoạn sau:

* Giai đoạn 1: Gây quỹ.

Có 2 cách gây quỹ của nhóm dự án:

– Cách 1: Bán văn phòng phẩm tại cơ sở vào giờ ra chơi chiều thứ 3, 5 hàng tuần.

– Cách 2: Bán văn phòng phẩm trên trang facebook “Worm Shop” do nhóm dự án tạo. Các bạn có thể đặt online và được nhóm dự án giao hàng.

Đặc biệt, nhóm dự án cũng tự thiết kế và in ấn vở học sinh để bán gây quỹ. Vở tự thiết sẽ là sản phẩm độc quyền và mang thương hiệu của dự án này (Có hình ảnh ở mục Hình ảnh dự án).

 

* Giai đoạn 2: Công tác thu gom sách, phân loại.

Việc thu gom sách và phân loại sách được thực hiện theo 2 cách:

– Cách 1: Thông qua giai đoạn 2 – Thu gom sách của phong trào 3Rs (Reuse, reduce, recyle) của hệ thống Vas. Thực tế cho thấy, Vas BTH đã thực hiện rất tốt dự án này nên nhóm Vasers vì cộng đồng xin phép được trích một phần sách để góp vào quỹ sách “Kết nối yêu thương”.

– Cách 2: Dựa vào nguồn quỹ được cấp bởi Ban quản lý dự án “Vasers vì cộng đồng” của Vas, nhóm dự án sẽ bổ sung những đầu sách ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu đọc sách nhanh tại Vas.

Việc phân loại sách dựa vào các tiêu chí:

– Thể loại sách: Sách giáo khoa, truyện cười – câu đố dân gian, châm ngôn – danh ngôn, tin tức giáo dục – tâm lý lứa tuổi,…

– Việc phân loại này nhằm giúp hướng đến 2 mục đích: trao tặng các bạn học sinh khó khăn và tặng sách cho thư viện các trường chưa nhiều sách.

 

* Giai đoạn 3: Trao tặng dụng cụ học tập, sách.

Với số tiền thu lại được từ việc bán văn phòng phẩm, nhóm dự án sẽ mua xe đạp, cặp, máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập để trao tặng. Ngoài ra, số sách thu được từ dự án 3Rs cũng sẽ được gửi đến thư viện của các trường khó khăn.

Hiện nhóm dự án sẽ kết nối và hỗ trợ các bạn học sinh khó khăn tại 3 trường sau:

  1. Trường THCS Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ngôi trường có nhiều học sinh người đồng bào có hoàn cảnh rất khó khăn và thư viện của trường cũng rất thiếu thốn về sách.
  2. Trường THCS Nguyễn Thị Thu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Là một ngôi trường lâu đời và thuộc xã nông thôn nên nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
  3. Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Dù đây là trường điểm của huyện, có nhiều học sinh học Khá – Giỏi nhưng gia đình khó khăn.

Cách thức thực hiện gây quỹ (Trình bày chi tiết ở mục Kế hoạch gây quỹ).

Với mong muốn hỗ trợ, chia sẻ yêu thương đến với những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dự án mong muốn dự án “Kết nối yêu thương” sẽ đạt được những mục tiêu đề ra.

 

Kế hoạch sử dụng ngân sách:

Kế hoạch sau, nhóm vasers Thư viện sâu xanh chỉ áp dụng tại cơ sở BTH. Xin được trình bày với ban quản lý dự án:

Stt Món hàng cần chuẩn bị Loại hàng Số lượng Đơn giá (VND) Thành tiền (VND)
1 In vở học sinh do nhóm thiết kế Quyển 2000 10.000 20.000.000
2 Sản phẩm kinh doanh gây quỹ (Bút bi, bút lông, compa, thước, bìa sơ mi,..) Cái 400 10.000 4.000.000
Tổng: 24.000.000

 

Kế hoạch gây quỹ:

Để dự án được duy trì, lan tỏa nhiều hơn đến toàn hệ thống Vas và cộng đồng, nhóm thực hiện sẽ lên kế hoạch gây quỹ tạo nguồn vốn theo định kỳ. Cụ thể là bán văn phòng phẩm: Bút bi, bút lông, compa, thước, bìa sơ mi, vở học sinh,…) bằng 2 cách:

– Cách 1: Bán văn phòng phẩm tại cơ sở vào giờ ra chơi chiều thứ 3, 5 hàng tuần.

– Cách 2: Bán văn phòng phẩm trên trang facebook “Worm Shop” do nhóm dự án tạo. Các bạn có thể đặt online và được nhóm dự án giao hàng.

Với số tiền thu lại được từ việc bán văn phòng phẩm, nhóm dự án sẽ mua xe đạp, cặp, máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập để trao tặng các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 3 điểm trường. Ngoài ra, số sách thu được từ dự án 3Rs cũng sẽ được gửi đến các trường.

Với kế hoạch gây quỹ và vì mục đích thiết thực, nhóm dự án mong nhận được sự đồng thuận từ Ban tổ chức dự án.

 

Video giới thiệu dự án:

https://drive.google.com/file/d/1hKMupMtX-cda58vUc55YGTXOA3itjnyM/view?usp=sharing

 

            Xin chào các bạn, chúng mình là học sinh đến từ lớp 8B10A của trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung  học phổ thông Việt Úc –  Cơ sở Ba Tháng Hai, đây là một môi trường học tập và nghiên cứu thật sự năng động. Ngoài việc học tập chúng mình còn hướng đến những vấn đề xã hội, đặc biệt là công tác cộng đồng.

   Vasers vì cộng đồng là một phong trào có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh tại Vas. Đến với Vasers vì cộng đồng năm học 2021-2022, chúng mình rất nhiệt huyết mang đến một ý tưởng về gây quỹ hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và tên dự án của chúng mình là: “Kết nối yêu thương”.

   Các bạn có biết không, chúng ta rất may mắn khi được sống và học tập trong một môi trường tiện ích. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn học sinh thiếu điều kiện để duy trì việc học. Ngoài ra, những trường thuộc vùng sâu, vùng xa cũng rất cần những quyển sách để cung cấp cho thư viện phục vụ cho công tác dạy và học.

   Nhóm mình quyết định gây quỹ bằng cách bán các loại văn phòng phẩm đến học sinh tại Vas và mọi người. Một là bán tại cơ sở vào giờ ra chơi chiều thứ 3, 5 hàng tuần. Hai là bán trên trang facebook “Worm’s Shop” do nhóm dự án tạo ra. Thông qua “Worm’s shop”, các bạn có thể đặt online và được nhóm dự án giao hàng. Các sản phẩm như vở học sinh do nhóm tự thiết kế, bút bi, bút lông, thước, bìa sơ mi,…

   Với số tiền thu lại được từ việc bán văn phòng phẩm, nhóm dự án sẽ mua xe đạp, cặp, máy tính bỏ túi, dụng cụ học tập để trao tặng các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, số sách thu được từ dự án 3Rs cũng sẽ được gửi đến 3 điểm trường:

  1. Trường THCS Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ngôi trường có nhiều học sinh người đồng bào có hoàn cảnh rất khó khăn và thư viện của trường cũng rất thiếu thốn về sách.
  2. Trường THCS Nguyễn Thị Thu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Là một ngôi trường lâu đời và thuộc xã nông thôn nên nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
  3. Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Dù đây là trường điểm của huyện, có nhiều học sinh học Khá – Giỏi nhưng gia đình lại khó khăn.

   Với dự án “Kết nối yêu thương” của chúng mình, hi vọng đó sẽ là một hoạt động ý nghĩa, lan tỏa tinh thần sáng tạo, san sẻ yêu thương bằng sự đồng cảm và những hành động thiết thực hơn là hướng mắt vào màn hình điện thoại đến học sinh tại Vas nói riêng và toàn thể học sinh nói chung. Bằng kế hoạch gây quỹ và vì mục đích thiết thực, nhóm dự án mong nhận được sự đồng thuận từ Ban tổ chức dự án. Xin trân trọng và cảm ơn!

Hình ảnh dự án: (Hình minh họa trong video giới thiệu dự án)

  1. Bìa quyển vở nhóm dự án sẽ bán để gây quỹ.
  2. Trường THCS Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
  3. Trường THCS Nguyễn Thị Thu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.
  4. Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.