1. Khái quát dự án:  
  • Trong những năm tháng vừa qua, xã hội không ngừng phát triển tiên tiến vượt bậc. Điều đó đồng nghĩa với việc mạng xã hội, công nghệ thông tin, thiết bị điện tử cũng từ đó mà cũng phát triển theo. Những vấn đề về tâm lý bị ảnh hưởng từ lời nói tiêu cực của các bạn học sinh dần dần xuất hiện nhiều, điều tệ hơn là khoảng cách giữa người thân bắt đầu xa cách. Chính vì lẽ đó “I’m more than my body” do chính nhóm chúng em thực hiện với một mong muốn nhỏ nhoi có thể giúp đỡ cho các bạn học sinh có thể tích cực hơn trong cuộc sống, đối mặt, giải quyết tâm lý bản thân. Qua dự án này, chúng em mong rằng câu chuyện các bạn chia sẻ có thể là một nguồn động lực của các bạn bị body shaming, song song cũng cảnh cáo các bạn đang miệt thị ngoại hình người khác. 
  • Theo như chúng em tìm hiểu, có nhiều bạn muốn trò chuyện cùng nhóm thông qua mạng xã hội, vì lẽ đó nhóm chúng em sẽ xây dựng một trang website (fanpage) trên mạng xã hội Facebook để giúp các bạn học sinh hoặc những người có nhu cầu liên lạc chia sẻ câu chuyện của mình thông qua đó. Nhóm sẽ cam kết tâm sự, chia sẻ, trả lời đầy đủ các tin nhắn mọi người gửi đến. Song song với việc tâm sự với các bạn học sinh, nhóm sẽ chia sẻ thêm về các kiến thức về miệt thị ngoại hình, không chỉ cho những người theo dõi, truy cập website, mà còn cho những người lướt qua biết thêm kiến thức về chủ đề này. 

2. Tổ chức hội thảo trong trường: 

  • Dự án chúng em hướng tới các bạn học sinh cấp 2 và cấp 3 ở cơ sở Sunrise, trường Việt Úc. Dự án này dành cho những bạn học sinh có mong muốn tìm hiểu, hiểu biết thêm về miệt thị ngoại hình ở tuổi vị thành niên. Nhóm chúng em sẽ tổ chức một buổi hội thảo trong trường với mục đích giúp các bạn học sinh hiểu rõ thêm về vấn đề liên quan đến body shaming, và cách phòng tránh. Và bản thân nên làm thế nào nếu gặp một người bị miệt thị ngoại hình. 
  • Để có thể đưa ra những lời khuyên thực dụng và bổ ích. Nhóm dự kiến sẽ mời một vị khách đặc biệt đó chính là cô tư vấn tâm lý của trường mình. Thông qua cô tâm lý cũng như là dự án của chúng em, các bạn học sinh có thể biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích về miệt thị ngoại hình. 
  • Dự án này cho nhóm chúng em rất nhiều thử thách. Từ việc khó khăn trong giao tiếp với các bạn học sinh, cụ thể hơn là những nạn nhân. Theo lẽ thường tình thì các nạn nhân sẽ khép kín, che giấu những vấn đề mà mình gặp phải. Nhưng em cùng cả nhóm mong rằng thông qua dự án “ Im more than my body” mọi người sẽ dũng cảm hơn trong việc chia sẻ câu chuyện của bản thân đến với nhóm cũng như cô Châu tâm lý để tìm sự giúp đỡ tâm lý và xây dựng lại sự tự tin của bản thân. 
  • Vì đây là một dự án tâm lý dành cho cộng đồng nên các thành viên trong nhóm đều có trang bị, có hiểu biết về các kiến thức nhất định về chủ đề miệt thị ngoại hình ở tuổi vị thành niên. Song song với đó, để được mọi người tin tưởng hơn trong việc chia sẻ thông tin, kiến thức về vấn nạn, buổi hội thảo sẻ được chuẩn bị kĩ càng và có sự góp mặt của cô Châu tâm lý để giải quyết các vấn đề về tâm lý hiệu quả hơn! 

3. Triển lãm: “Appearance doesn’t matter” 

Để cũng cố cho việc truyền tải thông tin, kiến thức đến các bạn học sinh, nhóm đã quyết định làm một triển lãm nho nhỏ ở trong trường. Khi bước vào căn phòng này, các bạn học sinh sẽ cảm nhận một trải nghiệm đặc biệt. Nhóm chúng em làm triển lãm để cho các bạn học sinh thấy tác hại của những lời nói vô tâm của chính bản thân có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Các bạn cũng có thể biết về các hình ảnh về miệt thị ngoại hình ở triển lãm. Nhưng thông qua triển lãm, mọi người được chứng kiến những đoạn clip của những nạn nhân vượt qua cái mặc cảm do miệt thị ngoại hình. 

4. Giám sát và đánh giá chung dự án 

Giai đoạn 1: Tìm hiểu, tìm kiếm và thuyết phục  

  • Bước 1: Học cách nhận biết, những kĩ năng để phát hiện những bạn học sinh gặp vấn đề tâm lý  
  • Bước 2: Giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, tổ chức những buổi gặp mặt riêng tư cho những bạn học sinh có vấn đề về tâm lý. Đồng thời giải đáp thắc mắc về vấn nạn miệt thị ngoại hình cho những bạn muốn biết thêm hoặc cần được tư vấn. 
  • Bước 3: Tổ chức những buổi giao lưu cho những bạn học sinh cần được chuyên gia tâm lý tư vấn trực tiếp. Hỗ trợ các nạn nhân là những bạn học sinh cần được giúp đỡ và cùng nhau tìm ra giải pháp nhanh nhất của vấn đề. 

Giai đoạn 2: Tổ chức và truyền tải thông tin 

  • Bước 1: Tổ chức các buổi hội thảo dành cho học sinh khối 6, 7, 8, 9. Truyền tải kiến thức, thông tin bổ ích đến các bạn học sinh.  
  • Bước 2: Giới thiệu về website (fanpage) mà nhóm đã tạo ra đến với mọi người. 
  • Bước 3: Tổ chức triển lãm cho học sinh khối 6,7,8 tham quan. 
  • Bước 4: Tổ chức hội thảo truyền tải thông tin ở các cơ sở khác của VAS (Sala, Riverside, Ba Tháng Hai, Hoàng Văn Thụ, Garden Hills, Phan Xích Long,…) 

Giai đoạn 3: Hoạt động ngoài cộng đồng (tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh). 

5. Budget 

Số tiền (VNĐ)  Mục đích 
6,000,000  Tổ chức hội thảo ở các cơ sở khác. 
5,000,000  Tài liệu, vật dụng sử dụng trong dự án. 
4,000,000  Triển lãm. 
Tổng tiền: 15,000,000   

 Video: video-1638193445