Project name:   NHÀ

“Hãy sống hạnh phúc, đừng lo sợ bị lãng quên!”

Project location: Sala Campus

Proposed started date: 25/11/2021

Project duration: 1 – 2 năm

Amount requested from VAS Community Fund (VND): 30.000.000 VND

Project leader:                               Phan Trung Chánh 11.SL.1 SALA

Project team members:

Nguyễn Đỗ Liêm Trinh 11.SL.1 SALA

Lưu Dương Hy 11.SL.1 SALA

Nguyễn Trọng Tín 11.SL.1 SALA

Ngô Trần Khánh Nhung 11.SL.1 SALA

Biện Thị Thanh Trúc 11.SL.1 SALA

Hoàng Kim Anh 11.SL.1 SALA

Đặng Thái Hưng 11.SL.1 SALA

Nguyễn Hùng Tiến 11.SL.1 SALA

Lê Nghi Bảo Khánh 11.SL.1 SALA

Nguyễn Quang Duy 11.SL.1 SALA

Project instructor (if any and must be staff/teacher of VAS):  Hoàng Thị Thủy Vân – Giáo viên bộ môn Ngữ Văn cơ sở SALA

 

 

 

1.    Project Overview

  • Lí do:

Như chúng ta đã biết, gia đình là bến đỗ bình yên, an toàn nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Đó không chỉ là nơi chúng ta sinh ra, nuôi dưỡng, hình thành nhân cách, mà còn là nơi chứa đựng sự quan tâm, yêu thương và bảo vệ vô điều kiện. Trải qua những thăng trầm của cuộc sống, đến tuổi xế chiều, chắc hẳn ai cũng mong có cuộc sống an nhàn, êm đềm bên gia đình, người thân. Nhưng vì những hoàn cảnh khác nhau, với nhiều cụ già neo đơn điều đó chỉ là mơ ước. Đặc biệt, trong đại dịch Covid 19 đang lan rộng với diễn biến phức tạp ở Sài Gòn không chỉ cướp đi tính mạng của những sinh mệnh con người mà còn cướp đi mái nhà, điểm tựa của rất nhiều mảnh đời cơ cực.

Ngày nay, theo dòng chảy của quá trình hiện đại hóa – người trẻ đang sống trong một nhịp đời rất vội mà vô tình quên đi cách “chậm lại” để nhìn thấy những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. Đối với chúng em, trong vai trò là thế hệ đi sau, được dạy bảo về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, biết tôn trọng những thế hệ đi trước và sự sẻ chia. Muốn trao đi yêu thương và dành sự quan tâm cho những “người gia neo đơn” đang cố gắng tìm một nơi để nương náu, an yên tuổi già. Và thật may, bằng tấm lòng nhiệt thành, những trung tâm bảo trợ dành cho người già cơ nhỡ, neo đơn đã được xây dựng lên. Nhưng có những nơi vẫn đang gồng mình và cần đến sự chung tay để trang trải từng bữa cơm, lo lắng từng giấc ngủ cho các bà, các ông không đủ sức lao động ở độ tuổi xế chiều.

Bởi vậy,  chúng em đã quyết định làm dự án VASER vì cộng đồng này, để nhằm giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, lạc lõng, không điểm tựa – “người già neo đơn”. Chúng em mong muốn mình có thể góp sức tạo ra những bữa cơm no, những giấc ngủ ngon trong không gian đủ đầy cho các ông, bà cần được chăm sóc. Để lan tỏa tình yêu thương với thông điệp:

“Khi yêu thương đủ lớn, mọi giới hạn đều được xóa nhòa và không để bất cứ ai bị lãng quên!”

  • Mục tiêu:

– Hỗ trợ bữa cơm chính đầy đủ dinh dưỡng trong vòng 3 tháng và cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm cho người già neo đơn ở trung tâm nuôi dưỡng dành cho người nghèo, lang thang, cơ nhỡ tại Quán trọ Trăng Khuyết cơ sở quận 12.

– Tạo được một “Tủ đồ kết nối” nhằm thu nhận quần áo cũ, mền gối, nhu yếu phẩm… để phục vụ cho nhu cầu hằng ngày của các cụ. Đồng thời sẽ sử dụng đồ thu nhận được và một nguồn vốn nhất định để hỗ trợ phần quà cho Chùa Lâm Quang – nơi đang cưu mang 146 cụ bà và 9 em nhỏ.

  • Cách thức gây quỹ cho các mục tiêu đề ra:

– Mở cửa hàng online và offline mang tên “Túi Sưởi” để gây quỹ và sử dụng cho các mục tiêu đề ra.

– Kêu gọi vốn tài trợ từ VAS và các mạnh thường quân.

  • Đối tượng dự án hướng đến:

Những cụ già neo đơn, lang thang cơ nhỡ đang cần được cưu mang, giúp đỡ về bữa cơm và nhu yếu phẩm hằng ngày.

  • Địa điểm: Quán trọ Trăng Khuyết (cơ sở quận 12 – đang hỗ trợ chăm sóc cho 24 người già neo đơn) và Chùa Lâm Quang (quận 8 – đang hỗ trợ chăm sóc cho 146 cụ bà và 9 em nhỏ).
  • Tổng quát về lộ trình hoạt động:
  • Việc thực hiện hỗ trợ bữa cơm và nhu yếu phẩm cho quán trọ Trăng Khuyết theo 2 đợt: tháng 3/2022, tháng 6/2022
  • Việc thu gom và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Chùa Lâm Quang diễn ra vào tuần cuối cùng hàng tháng trong HK II năm 2022.
  • Việc mở cửa hàng offline và online sẽ diễn ra xuyên suốt trong quá trình hoạt động của dự án, được phân chia vào thời gian thích hợp trong năm để đảm bảo được việc học của chúng em và duy trì sự ổn định.

2.    Project implementation and management plan

Kế hoạch hoạt động: Nhóm dự án chia kế hoạch hoạt động thành 3 giai đoạn được sắp xếp theo tiến độ của dự án.

  • Giai đoạn 1:
  • Xác định đối tượng trung tâm mà dự án muốn hướng đến.
  • Tìm hiểu thông tin, liên lạc thăm hỏi về các trung tâm bảo trợ dành cho người nghèo, cập nhật về tình hình hoạt động của các trung tâm để đảm bảo thông tin chính thống, uy tín và thật sự có nhu cầu được giúp đỡ.
  • Lập bản kế hoạch dự án và nộp bản hồ sơ.
  • Xin sự ý kiến, giúp đỡ và đồng ý từ phía BGH nhà trường:
  • Ý kiến, giúp đỡ: Về lời khuyên, hỗ trợ trong các hoạt động tổ chức, đi lại nhằm cho dự án thành công hơn và giúp đỡ trong việc quản lý tiền bạc, sắp xếp thời gian phù hợp để tránh mất mát, sai sót.
  • Đồng ý:

+ Việc mở “tủ đồ kết nối” trong khuôn viên trường để thu nhận quyên góp quần áo cũ, đồ dùng thiết yếu, nhu yếu phẩm.

+ Việc mở cửa hàng bán hàng offline tại trường vào những khung giờ quy định.

+ Được sử dụng một phòng cơ bản để chứa đồ từ “tủ đồ kết nối” và các vật phẩm cho cửa hàng offline.

+ Được có một số buổi nói chuyện trước toàn thể học sinh và đính poster truyền thông trong các bảng tin lớp học nhằm thông báo cũng như quảng bá về dự án của nhóm.

+ Được gửi thư về cho phụ huynh.

  • Giai đoạn 2:
  • Gửi thư về cho Phụ huynh, báo cáo trước toàn trường.
  • Cách thức lan tỏa tới cộng đồng và huy động vốn:

+ Chia sẻ thông điệp qua mạng xã hội để lan tỏa tới nhiều người nhất có thể nhằm tăng lượng khách hàng và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân.

+ Liên kết với hội đồng học sinh và các nhóm dự án thuộc cơ sở khác trong hệ thống nhằm lan rộng thông điệp và liên kết, hỗ trợ trong quá trình hoạt động.

+ Nhóm sẽ chủ động đi chia sẻ thông điệp đến các bạn học sinh nhằm thông báo và thuyết phục về dự án.

  • Lập hệ thống bán hàng: Nhóm sẽ duy trì trang web chính để bán hàng và chia sẻ hoạt động của dự án lên hai trang mạng xã hội chính là: Facebook và instagram. Bạn Phan Trung Chánh sẽ là người đảm nhiệm trọng trách kiểm soát trang MXH và giải đáp các thắc mắc về dự án của nhóm. Trang bán hàng sẽ được hoạt động chính thức vào tháng 12/2021.
  • Quy trình bán hàng: Sẽ diễn ra theo hai hình thức

+ Online: Nhóm sẽ nhận các đơn hàng về cung cấp đồ dùng học tập (có số lượng lớn hoặc theo nhu cầu), phụ kiện thiết yếu cho nhu cầu của các bạn trẻ ngày nay. Chánh, Tín sẽ tiến hành liên hệ nguồn để nhập hàng và nguyên liệu đóng gói; Kim Anh, Trúc, Nhung sẽ cập nhật và lên đơn cho cửa hàng hàng ngày, đơn sẽ được cập nhật và hẹn thời gian giao; Chánh đảm bảo về việc chuyển giao đơn cho shipper vào cuối tuần.

+ Offline: Nhóm mở quầy trực tiếp tại trường với các mặt hàng như với cửa hàng online và có mở rộng thêm về hình thức phong phú hơn. Sau khi được đi học trở lại trường, nhóm sẽ gặp mặt trực tiếp để lên kế hoạch cụ thể hơn.

  • Quy trình thực hiện “tủ đồ kết nối”: Sau khi được đến trường, nhóm sẽ thực hiện tuyên truyền để có thể thu gom, nhận đồ quyên góp từ các bạn học sinh, phụ huynh ở tại cơ sở và các trường công lập trong địa bàn quận 2.
  • Xây dựng cụ thể quy trình thực hiện mục tiêu dự án: Cập nhật giá cả thị trường và nguồn cung nguyên liệu cho bữa cơm, cơ sở vật chất đang thiếu tại cơ sở từ thiện và các nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị cho gói hỗ trợ của nhóm. Kết nối với bên cung cấp, bên được hỗ trợ và lên kế hoạch thời gian, địa điểm cụ thể để tránh các rủi ro không đáng có,…
  • Giai đoạn 3:
  • Thống kê lợi nhuận bán hàng và số lượng vốn huy động được từ các mạnh thường quân.
  • Sắp xếp, phân loại các đồ dùng thiết yếu, quần áo cũ thu gom được.
  • Tiến hành thực hiện mục tiêu của dự án:

+ Liên hệ với bộ phận thuộc “Quán trọ trăng khuyết” để trao quỹ thực hiện hỗ trợ suất cơm trong vòng 3 tháng và trao tặng các thiết bị cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm cần thiết.

+ Liên hệ với chủ trì chùa Lâm Quang để trao tặng một số phần quả nhỏ cùng các đồ dùng thiết yếu, quần áo cũ thu gom được từ “tủ đồ kết nối”

3.    Project monitoring and evaluation

 

Kiểm soát và đảm bảo hiệu quả:

  • Đánh giá và rút kinh nghiệm sau từng hoạt động của nhóm: Nhóm sẽ cùng nhau họp mặt để đánh giá với nhau về hoạt động, công việc sau mỗi ngày và liên hệ với giáo viên hướng dẫn để thực hiện kiểm duyệt về lộ trình và tình hình hoạt động. Mọi công việc cần phải được rút kinh nghiệm kịp thời để tránh sai sót, hệ lụy đến kết quả mong đợi của dự án.
  • Việc bán hàng online sẽ luôn được theo dõi và quản lý bởi 3 thành viên trong nhóm luân phiên nhau thực hiện.
  • Việc thực hiện mở “tủ đồ kết nối” sẽ được diễn ra vào tuần cuối của mỗi tháng trong học kì II và thực hiện tại cơ sở Sala trước. Cả nhóm đều có vai trò thu gom và sắp xếp lại khi được nhận đồ quyên góp từ mạnh thường quân.

4.    Budget

  • Dự kiến tổng các loại phí và cách thức sử dụng:
Sử dụng Số tiền cần thiết Nguồn
Quyên góp bữa cơm trong vòng 3 tháng 55.000.000 – 60.000.000 Từ việc bán hàng và vốn tài trợ từ VAS
Cung cấp nhu yếu phẩm, cơ sở vật chất 20.000.000 Vốn tài trợ từ VAS
Truyền thông 2.000.000 Vốn tài trợ
Phí vận chuyển 5.000.000 Vốn tài trợ
  • Các loại phí sẽ không cố định mà sẽ được thay đổi dựa trên số tiền đầu tư từ VAS và số tiền tích lũy được từ tiền bán hàng.
  • Tổng số tiền quỹ thu được sẽ được sử dụng vào 4 việc:
  • Hỗ trợ, giúp đỡ quỹ “suất cơm” và cơ sở vật chất cho “quán trọ Trăng Khuyết”
  • Hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết, phần quà cho chùa Lâm Quang
  • Vận chuyển hàng hóa và những thứ liên quan.
  • Chi phí phát sinh cho phương tiện đi lại, nhu phẩm và thực phẩm cho các bạn học sinh.
  • Tình trạng hoạt động của việc bán hàng (Các số liệu tài chính):
  • Số tiền bắt đầu là 7.700.00 VNĐ (Từ quỹ đóng góp của nhóm)
  • Bảng dữ liệu về doanh thu:
Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
             

 

 

Approval and Authority to Proceed [This part is for Organizers]

We approve the project as described above, and authorize the team to proceed with the Amount of

____________________ VND (by words: __________________________________________________________)

Name Title Date

 

Approved By Date Approved By Date