I. Tổng quan dự án

  1. Lí do

    Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường, tự lập”. Ngay từ khi mới sinh ra, mỗi đứa trẻ đã cần một vòng tay yêu thương, vỗ về. Bản thân chúng em, những trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên, chúng em hiểu rằng: dù ở bất cứ độ tuổi nào trẻ em cũng đều cần sự chăm sóc, yêu thương và giáo dục. Thế nhưng, vì hoàn cảnh, điều kiện của mỗi gia đình, trong xã hội chưa bao giờ hết những đứa trẻ bị gia đình bỏ rơi, bị cộng đồng ruồng bỏ hay cả những đứa trẻ đáng thương, ngay từ khi sinh ra đã bị khuyết tật. Đặc biệt, sau 2 năm đại dịch Covid – 19, biết bao đứa trẻ bỗng chốc thành mồ côi khi mất đi cả cha và mẹ. Thấu hiểu những hoàn cảnh ấy, chúng em đã xây dựng dự án “SOL – Sprouts Of Loves”. Với “SOL” chúng em mong muốn đóng góp nhỏ nhoi của mình có thể làm vơi bớt những khó khăn, thiếu thốn của những trẻ em mồ côi và khuyết tật.

  1. Mục tiêu:

 – Tạo được một “Hộp mầm kết nối” nhằm thu nhận sách giáo khoa, truyện (các loại) cũ, tập vở, nhu yếu phẩm,… Sử dụng đồ thu nhận được và một nguồn vốn nhất định để xây dựng tủ sách, tủ dụng cụ học tập, phần quà và nhu yếu phẩm cho Cơ sở Bảo trợ xã hội La Vang (Số 30, đường 5F, phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân) – nơi đang nuôi dưỡng 93 trẻ em mồ côi.

– Hỗ trợ cơ sở vật chất, các tài liệu “sách nói”, một số dụng cụ học tập đặc thù, nhu yếu phẩm cho Mái ấm Khiếm thị Bừng sáng (266/5 Nguyễn Tri Phương, Phường 4, Quận 10).

  1. Cách thức gây quỹ cho các mục tiêu đề ra:

– Mở cửa hàng online và offline mang tên “SOL” để gây quỹ và sử dụng cho các mục tiêu đề ra.

– Kêu gọi vốn tài trợ từ VAS và các mạnh thường quân.

  1. Đối tượng dự án hướng đến:

– Những trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa và những trẻ em khiếm thị

– Địa điểm: Cơ sở Bảo trợ xã hội La Vang (Số 30, đường 5F, phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân – đang nuôi dưỡng 93 trẻ em mồ côi) và Mái ấm Khiếm thị Bừng sáng (Quận10 – đang hỗ trợ chăm sóc, nuôi dạy 40 trẻ em khiếm thính).

  1. Tổng quát về lộ trình hoạt động:

    – Việc thực hiện hỗ trợ cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm và trao quà cho Cơ sở Bảo trợ xã hội La Vang thực hiện 2 đợt: đợt 1 vào dịp Giáng sinh (dự kiến tháng 12/2022) và đợt 2 vào tháng 6/2023

    – Việc thực hiện hỗ trợ cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm và trao quà cho Mái ấm Bừng sáng thực hiện 2 đợt vào dịp Tết (dự kiến tháng 1/2023) và đợt 2 vào tháng 6/2023

 – Việc thu gom và hỗ trợ nhu yếu phẩm diễn ra vào 2 tuần cuối cùng của HKI và HKII  năm học 2022 – 2023.

– Việc mở cửa hàng offline và online sẽ diễn ra xuyên suốt trong quá trình hoạt động của dự án, được phân chia vào thời gian thích hợp trong năm để đảm bảo được việc học của chúng em và duy trì sự ổn định

II. Kế hoạch chương trình cộng đồng chi tiết:

Nhóm dự án chia kế hoạch hoạt động thành 3 giai đoạn được sắp xếp theo tiến độ của dự án.

* Giai đoạn 1:

– Xác định đối tượng trung tâm mà dự án muốn hướng đến.

– Tìm hiểu thông tin, liên lạc thăm hỏi về các trung tâm bảo trợ dành cho người nghèo, cập nhật về tình hình hoạt động của các trung tâm để đảm bảo thông tin chính thống, uy tín và thật sự có nhu cầu được giúp đỡ.

– Lập bản kế hoạch dự án và nộp bản hồ sơ.

 – Xin sự ý kiến, hỗ trợ từ phía BGH nhà trường:

– Ý kiến, giúp đỡ: Về lời khuyên, hỗ trợ trong các hoạt động tổ chức, đi lại nhằm cho dự án thành công hơn và giúp đỡ trong việc quản lý tiền bạc, sắp xếp thời gian phù hợp để tránh mất mát, sai sót.

– Hỗ trợ:

+ Việc mở “Hạt mầm kết nối” trong khuôn viên trường để thu nhận quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, đồ dùng thiết yếu, nhu yếu phẩm (gạo, sữa, bánh kẹo; KHÔNG NHẬN HIỆN KIM)

+ Việc mở cửa hàng bán hàng offline tại trường vào những khung giờ quy định.

+ Được sử dụng một phòng cơ bản để chứa đồ từ “Hạt mầm kết nối” và các vật phẩm cho cửa hàng offline.

+ Đính poster truyền thông trong các bảng tin lớp học nhằm thông báo cũng như quảng bá về dự án của nhóm.

* Giai đoạn 2:

– Cách thức lan tỏa tới cộng đồng và huy động vốn:

+ Chia sẻ thông điệp qua mạng xã hội để lan tỏa tới nhiều người nhất có thể nhằm tăng lượng khách hàng và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân.

+ Liên kết với hội đồng học sinh và các nhóm dự án thuộc cơ sở khác trong hệ thống nhằm lan rộng thông điệp và liên kết, hỗ trợ trong quá trình hoạt động.

– Quy trình bán hàng: Sẽ diễn ra theo hai hình thức

  • Offline: Nhóm mở quầy trực tiếp tại trường với các mặt hàng như với cửa hàng online và có mở rộng thêm về hình thức phong phú hơn.

KẾ HOẠCH GÂY QUỸ TRỰC TIẾP TẠI CƠ SỞ

Thời gian Người phụ trách Tên sản phẩm bán
Từ 11:15 – 12h00 ngày thứ 2, 3, 4, 5thứ 6 của tuần các tuần chẵn

Tại Sảnh Block 8

Đợt 1

(11:15 – 11:35)

Minh Minh, Tố Nghi, Zi Linh, Thiên Phúc, Khánh Hà, Benjamin Bánh snack, mì, bánh kẹo các loại,…

      

     

 

Đợt 2

(11:35 – 11:55)

Khánh Dương, Vĩnh Văn, Bảo Nghi, Gia Thịnh, Gia Hân, Hữu Phúc

Nhập hàng tuần 1đợt 1: Sử dụng trong tuần bán từ 7/11 – 11/11/2022

BẢNG GIÁ SẢN PHẨM
Tên sản phẩm Số lượng nhập/tuần Giá nhập Giá bán
Bánh snack các loại Mỗi loại 20 5,5k/gói

6,5k/gói

10k/gói
Mì Enaak 2 hộp (24 gói) 7k/bịch 15k/bịch
Kẹo Chupachup Sour belt 1 hộp (24 cái) 3k/cái 5k/cái
Thạch Zaizai 3 túi 36k/túi 3k/cái
Nơi nhập hàng: Siêu thị BigC Âu Cơ, Mega Market Bình Phú

– Thời gian bán: chia thành 2 đợt:  

  + Đợt 1: từ 7/11 – 16/12/2022 (ngân sách sử dụng cho hoạt động Thăm mái ấm đợt 1)  

  + Đợt 2: Từ 20/2 – 15/05/2023 (ngân sách sử dụng cho hoạt động Thăm mái ấm đợt 2)

 (Thời gian HS thi giữa kì và cuối kì sẽ tạm ngưng việc bán hàng)

  Sau đợt 1, dựa vào thống kê sản phẩm bán thực tế, những đợt sau, sẽ điều chỉnh số lượng sản phẩm nhập về.

  • Online: Nhóm tạo fanpage facebook “SOL” chia sẻ dự án và nhận các đơn hàng về cung cấp đồ dùng học tập (có số lượng lớn hoặc theo nhu cầu), trang trí túi vải theo yêu cầu:
  • Bảo Hân, Bảo Nghi cập nhật đơn hàng và chốt số lượng vào group chung của nhóm (trên MS Teams).
  • Minh Minh, Zi Linh, Tố Nghi sẽ phụ trách thực hiện những đơn hàng trang trí túi vải
  • Vĩnh Văn, Khánh Dương sẽ phụ trách việc nhập hàng dựa trên số lượng đặt hàng.
  • Các thành viên còn lại sẽ phụ trách việc gói hàng hóa.
  • Thiên Phúc (dưới sự hỗ trợ của GV hướng dẫn)

– Quy trình thực hiện “Hạt mầm kết nối”: Nhóm sẽ thực hiện tuyên truyền để có thể thu gom, nhận đồ quyên góp từ các bạn học sinh, phụ huynh ở tại cơ sở Ba Tháng Hai:

   + Những đồ quyên góp dự kiến: Nhóm chỉ nhận quyên góp, ủng hộ hiện vật: bánh kẹo, gạo, sữa, sách vở, truyện, đồ dùng học tập; không nhận hiện kim.

   + Nhận quyên góp vào các ngày tổ chức bán trực tiếp tại trường. Các nhóm bán hàng sẽ phân chia người bán hàng, người nhận hàng ủng hộ. Sau mỗi buổi, Vĩnh Văn và Bảo Nghi sẽ phụ trách tổng hợp những vật dụng, nhu yếu phẩm được quyên góp.

   + Cuối đợt, các thành viên trong nhóm sẽ tập trung phân loại đồ quyên góp, đóng gói để chuẩn bị cho đợt thăm các cơ sở thiện nguyện đợt 1.

* Giai đoạn 3:

 – Thống kê lợi nhuận bán hàng và số lượng vốn huy động được từ các mạnh thường quân.

 – Sắp xếp, phân loại các đồ dùng thiết yếu, vật dụng cũ thu gom được.

 – Tiến hành thực hiện mục tiêu của dự án:

  + Liên hệ với người quản lí cơ sở Bảo trợ La Vang để trao tặng các thiết bị cơ sở vật chất, quà, nhu yếu phẩm cần thiết.

  + Liên hệ với người phụ trách Mái ấm Bừng Sáng để trao tặng các thiết bị cơ sở vật chất, quà, nhu yếu phẩm cần thiết và đồ dùng học tập đặc thù.

III. Tính khả thi và duy trì:

     Chúng em nghĩ rằng đây là một dự án rất thiệt thực và lan tỏa nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. Với tiêu chí phát triển bền vững, chúng em mong rằng dự án này sẽ được duy trì và tiếp nối qua những thế hệ Vaser tiếp theo. Sẽ thật tuyệt nếu mỗi năm qua đi, chúng ta lại có thêm nhiều sự yêu thương, chia sẻ tới những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật. Để rồi, chính bạn nhỏ ấy, những mầm xanh sẽ có thêm nhiều động lực để phát huy hết những khả năng của mình, để trở thành những cây hạnh phúc. Hi vọng rằng, khi nhận được sự yêu thương thì chính những mầm xanh ấy cũng sẽ gieo thêm nhiều hạt mầm, lan tỏa được sự yêu thương cho những hoàn cảnh khác. Và cứ thế, sẽ có nhiều thật nhiều trái tim được chữa lành.

  1. Dự kiến chi phí và cách thức sử dụng
Sử dụng Địa điểm Chi phí Nguồn
Cung cấp cơ sở vật chất (tủ sách, dụng cụ học tập) Cơ sở Bảo trợ La Vang 6.000.000 Từ việc bán hàng, quyên góp “hộp mầm kết nối”, vốn tài trợ từ VAS.
Nhu yếu phẩm thiết yếu  Cả 2 cơ sở thiện nguyện 10.000.000 Từ việc bán hàng, quyên góp “hộp mầm kết nối”
Đồ dùng học tập đặc thù (sách nổi, sách nói) Mái ấm Bừng Sáng 10.000.000 Từ việc bán hàng, vốn tài trợ từ VAS
Tổ chức sự kiện tại cơ sở thiện nguyện (quà cho hoạt động trò chơi) Cả 2 cơ sở thiện nguyện. 4.000.000 Từ việc bán hàng và vốn tài trợ từ VAS

– Các loại phí sẽ không cố định mà sẽ được thay đổi dựa trên số tiền đầu tư từ VAS và số tiền tích lũy được từ tiền bán hàng.